Xã hội

Tác giả ý tưởng đúc tượng rùa vàng ở Hồ Gươm lên tiếng

15/05/2017, 10:45

Ông Tạ Hồng Quân, người đề xuất đúc tượng rùa vàng cạnh hồ Gươm lên tiếng trước việc Hà Nội bác đề xuất này.

rua vang

Phối cảnh tượng rùa vàng Hồ Gươm theo đề xuất của ông Tạ Hồng Quân

Liên quan đến việc Hà Nội chính thức bác đề xuất dựng tượng rùa vàng ở Hồ Gươm, sáng ngày 15/5, trao đổi với Báo Giao thông, ông Tạ Hồng Quân-người đề xuất ý tưởng này cho biết, đến thời điểm hiện tại, ông chưa nhận được bất cứ văn bản nào từ phía các cơ quan chức năng của thành phố.

“Về khách quan, Hà Nội không đồng ý thì mình phải chấp nhận. Còn về tâm tư thì tôi thấy rất đáng tiếc. Vì đây là một ý tưởng thực tâm, nghiêm túc, không chỉ tôi nghĩ ra mà tôi còn đi tham khảo ý kiến của nhiều người, trong đó, có các nhân sỹ, nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử…Nếu như việc này được thực hiện, tôi nghĩ sẽ góp thêm một sản phẩm văn hoá, một tác phẩm nghệ thuật cho xã hội”, ông Quân nói.

Theo ông Quân, có thể ý tưởng này thời điểm này chưa phù hợp nhưng không có nghĩa là nó không phù hợp mãi mãi ."Theo cách nghĩ của chính quyền Hà Nội hiện nay thì có thể ý tưởng này không phù hợp, nhưng tôi tin đến một lúc nào đó, sẽ lại có người đề xuất ý tưởng này. Và biết đâu khi đó, Hà Nội lại chấp nhận?", ông Quân bày tỏ hi vọng và cho biết thêm việc đề xuất này không gì khác là muốn Thủ đô thêm đẹp hơn trong mắt người dân và du khách.

Trước đó, ông Tạ Hồng Quân đã đề xuất ý tưởng “Đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm” đặt tại khu vực phố đi bộ Hồ Gươm. Tượng rùa sẽ được thực hiện bằng chất liệu đồng nguyên chất và vàng, dài 2,5m, cao 3,5m.

Ông cũng đề xuất hai phương án đặt tượng rùa vàng là tại chỗ đang đặt đồng hồ hiện nay (ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng) hoặc đặt tại vườn hoa nhìn sang tượng đài Lý Công Uẩn và UBND TP Hà Nội. Dự kiến, thời gian thực hiện tượng rùa vàng mất khoảng hai năm. 

Về nguồn vốn thực hiện, ông Quân khẳng định hoàn toàn không liên quan đến tiền của Nhà nước. Tuy nhiên, một doanh nghiệp nào đó, hoặc một cá nhân nào đó bỏ tiền ra đúc tượng, dù họ có tiền, cũng không phải là hay. Theo ông, tốt nhất là việc này nên để mọi người cùng tham gia, người giàu thì tham gia nhiều, người nghèo tham gia ít.

Ngày 12/5, Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội có công văn gửi công ty TNHH Hữu nghị Á châu,  nêu rõ: Mục đích đúc tượng rùa vàng Hồ Gươm “Thần Kim Quy” trở thành biểu tượng của Hà Nội – Việt Nam là không phù hợp bởi vì biểu tượng của Thủ đô Hà Nội là hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã được quy định tại điều 6 Luật Thủ đô năm 2012.

Việc đúc biểu tượng rùa vàng Hồ Gươm hình thành từ năm 2011, đến thời điểm này không còn phù hợp với tình hình thực tiễn. Hơn nữa, tại đền Ngọc Sơn hiện nay đang lưu giữ một tiêu bản rùa Hồ Gươm để phục vụ khách tham quan rất hiệu quả. Hơn nữa, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đang xử lý kỹ thuật một tiêu bản rùa Hồ Gươm khác, sau khi xử lý xong sẽ đưa về trưng bày tại Bảo tàng để phục vụ du khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.