Chuyện dọc đường

Tách làn ít tốn kém, hiệu quả an toàn cao

15/03/2018, 07:23

Nhiều tuyến đường được lắp dải phân cách, tách riêng làn xe máy để giảm tai nạn

5

Một số đoạn đường Võ Chí Công đã được thảm nhựa sẽ tách tạm làn xe máy với làn ô tô để đảm bảo ATGT

Nguyên nhân được xác định là do xe máy và ô tô được lưu thông chung làn đường. Tình trạng xe máy “tạt đầu”, “cắt mặt” ô tô thường xuyên diễn ra. Với tốc độ lưu thông cao, chỉ cần một cú va chạm nhỏ, tai nạn có thể xảy ra dẫn đến tử vong.

Trước tình hình đó, từ năm 2010, Sở GTVT TP.HCM đã tiến hành lắp đặt các dải phân cách bằng bê tông, tách làn đường xe gắn máy khỏi làn đường xe ô tô đoạn từ An Sương – An Lạc. Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM chia sẻ, việc làm này tạo hiệu quả rất cao, từ khi có dải phân cách, số vụ tai nạn trên tuyến QL1 giảm rất sâu.

Từ hiệu quả của tuyến An Sương – An Lạc, TP.HCM mới nhân rộng và đầu tư tách làn xe máy ở nhiều tuyến đường khác như: QL1 từ Trạm 2 đến An Sương; QL22, đường vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ đến vòng xoay Mỹ Thủy...

Tuy nhiên, đầu năm 2016, một số địa phương như Bình Tân, Bình Chánh, quận 12 đã tiến hành tháo bớt dải phân cách để cho phương tiện ra vào các điểm kinh doanh dọc tuyến. Cụ thể, có 92 điểm mở dải phân cách chạy dọc tuyến QL1 đoạn qua TP HCM. Hệ quả nhãn tiền của việc làm này là TNGT trong năm 2016 trên tuyến đường này tăng đột biến lên mức 30%. Đáng lưu tâm là các vụ TNGT chủ yếu do va chạm giữa xe ô tô với xe gắn máy. Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM đã phải lên tiếng cảnh báo và đề nghị đóng các điểm mở này. Sau khi khảo sát, các điểm mở dải phân cách này đã được đóng lại để đảm bảo ATGT.

Ngoài những tuyến đường đầu tư mới có dải phân cách cứng tách làn ô tô với xe gắn máy, thời gian gần đây khi cải tạo các tuyến đường cũ, TP.HCM cũng cho tiến hành lắp dải phân cách bê tông để tách làn đường. Những tuyến đường như: Đồng Văn Cống, Vành đai phía Đông nơi có lưu lượng xe tải, xe container lưu thông lớn cũng đã được lắp dải phân cách để tách làn.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông (Sở GTVT TP.HCM) cho biết đang tiếp tục nghiên cứu để lắp dải phân cách tách làn ở đường D2 qua khu Công nghệ cao (đoạn tiếp nối từ đường Võ Chí Công ra Xa lộ Hà Nội). Đây là tuyến đường có nhiều xe tải, xe container ra vào cảng Cát Lái và cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe gắn máy và ô tô.

Cũng theo ông Đường, việc lắp dải phân cách tách làn đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ, và chỉ lắp đặt thuận tiện trên những tuyến đường có ít nhất 3 làn xe. Cùng với đó, những tuyến đường sau này được đầu tư nâng cấp mở rộng cũng sẽ xem xét thiết kế dải phân cách để tách làn nhằm đảm bảo ATGT.

Có thể nói, trong rất nhiều các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT, việc tách làn xe máy khỏi làn ô tô được đánh giá là hiệu quả, trong khi chi phí đầu tư không quá lớn. Tuy nhiên, thực tế trên một số tuyến đường khi tách làn, vẫn còn không ít người điều khiển xe gắn máy cố tình lưu thông vào làn đường xe ô tô, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Vì vậy, tới đây cần sự vào cuộc của các lực lượng chức năng như CSGT, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm để đảm bảo ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.