Hồ sơ tài liệu

Tái chiếm được Fallujah, quân đội Iraq tấn công IS ở Mosul

19/06/2016, 13:05

Quân đội Iraq tái tổ chức lại lực lượng để tấn công Mosul - thành phố lớn thứ hai của nước này.

Iraqi Kurdish fighters fire anti-tank cannon near

Quân đội Iraq đang áp sát TP. Mosul trong chiến dịch tái chiếm thành phố này từ tay IS

Hôm qua, Thủ tướng Iraq - Iraq Haider al-Abadi tuyên bố đã tái chiếm thàn công TP. Fallujah từ tay tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

TP. Fallujah là một trong hai căn cứ địa lớn nhất của IS tại Iraq, căn cứ còn lại là TP. Mosul. Tướng Al Shureifi - Chỉ huy lực lượng phản ứng nhanh cho biết: Quân đội đã giải phóng khu vực trung tâm Fallujah và kiểm soát hoàn toàn các toà nhà chính quyền. 

Fallujah cách thủ đô Bagdad 50km về phía Tây, là thành phố đầu tiên rơi vào tay IS. Giành lại cách Fallujah là một trong những thách thức khó khăn nhất trong cuộc chiến chống IS của quân đội Iraq.

Ngay sau khi tái chiếm Fallujah, quân đội Iraq tái tổ chức lại lực lượng để tấn công, tái chiếm TP. Mosul - thành phố lớn thứ hai của nước này. Hôm qua, dưới sự yểm trợ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu, quân đội Iraq và các lực lượng vũ trang khác đã áp sát Mosul để chuẩn bị cho một chiến dịch tái chiếm tiếp theo.

Hiện Mosul là thành phố lớn cuối của Iraq vẫn đang nằm trong sự không chế của IS. Đáng lẽ chiến dịch tái chiếm Mosul được thực hiện trước, nhưng do gặp nhiều khó khăn về quân lực và chính trị nên chuyển hướng sang Fallujah trước.

Trước đó, các nhà điều tra Liên hợp quốc (LHQ) cho biết IS đã phạm tội ác diệt chủng tộc người Yazidi ở Syria và Iraq khi hơn 400.000 người Yazidi bị tổ chức khủng bốn này giết hại, bắt làm nô lệ tình dục hoặc các tội ác khác. Báo cáo của LHQ hối thúc các cường quốc giải cứu ít nhất 3.200 phụ nữ và trẻ em vẫn bị IS giam giữ và chuyển vụ việc này lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) để xét xử.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Phó Thái tử Saudi Arbia Mohammed bin Salman thảo luận về các biện pháp hỗ trợ Iraq để chống lại IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.