Xã hội

Tái diễn "luật ngầm" cửa khẩu: Phó Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm

19/07/2022, 17:37

Sau phản ánh của Báo Giao thông về tình trạng tái diễn “luật ngầm” tại cửa khẩu Tân Thanh, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo xử lý nghiêm.

Ngày 19/7, Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản số 4497/VPCP-KTTH về việc xử lý thông tin báo nêu. Văn bản do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Thị Thu Vân ký.

Văn bản nêu rõ: Báo Giao thông điện tử (baogiaothong.vn) ngày 15/7/2022 đưa tin: “Tái diễn “Luật ngầm” nơi cửa khẩu Tân Thanh". Theo bài báo, sau thời gian cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, các “nhà luật” (một dạng cò thủ tục hành chính) tiếp tục chèn ép, thu “tiền luật” giá cao.

img

img

Nội dung văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi các bộ ngành liên quan và UBND tỉnh Lạng Sơn

Tại cửa khẩu từ lâu đã tồn tại nhiều loại “luật ngầm”, muốn xuất khẩu nông sản sang biên giới, tài xế, chủ hàng phải chấp nhận chung chi khoản tiền lớn cho “nhà luật”.

Về vấn đề trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao các bộ: Công an, Tài chính, Công Thương, Giao thông vận tải và UBND tỉnh Lạng Sơn theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương kiểm tra các thông tin báo nêu để có biện pháp xử lý kịp thời, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Báo Giao thông đăng bài "Tái diễn “luật ngầm” nơi cửa khẩu Tân Thanh", phản ánh việc sau một thời gian cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý, thời gian gần đây, các “nhà luật” (một dạng cò thủ tục hành chính) lại tiếp tục chèn ép, thu “tiền luật” giá cao, khiến các tài xế, chủ xe container chở hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc bức xúc.

Ngoài việc tiền “luật” giá cao, nhiều chủ xe còn cho biết, thời gian gần đây giá xăng, dầu tăng cao nên xảy ra hiện tượng moóc xe xuất khẩu trở về bị phá khóa, hút trộm dầu máy lạnh gây thiệt hại cho nhà xe.

Điều đáng nói, hiện nay, cơ quan hải quan không thu bất kỳ khoản phí nào liên quan đến hoạt động xuất khẩu nông sản.

Tại cửa khẩu Tân Thanh đang có 229 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu. Thời gian gần đây, hoạt động xuất khẩu nông sản diễn ra thuận lợi, mỗi ngày đều có 180 - 200 xe xuất khẩu, không xảy ra ách tắc, ùn ứ cục bộ.

Đầu năm 2022, Báo Giao thông nhận được nhiều cuộc điện thoại cầu cứu của lái xe đường dài đang chờ xuất khẩu nông sản tại biên giới Lạng Sơn, Quảng Ninh.

Vào cuộc điều tra, Báo Giao thông đã làm rõ phản ánh của các tài xế là chính xác: Tại các cửa khẩu từ lâu đã tồn tại nhiều loại “luật ngầm”, muốn xuất khẩu nông sản sang biên giới, tài xế, chủ hàng phải chấp nhận chung chi khoản tiền lớn cho “nhà luật”.

Loạt bài phản ánh của Báo Giao thông về tình trạng “luật ngầm”, mua bán “lốt” xe xuất khẩu tại biên giới đã được dư luận đánh giá cao.

Sau đó, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý triệt để. UBND các tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn cũng yêu cầu triển khai hàng loạt giải pháp giúp minh bạch, công khai hoạt động, dịch vụ tại các cửa khẩu.

Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng "luật ngầm" lại có dấu hiệu tái diễn, gây khó khăn cho các đơn vị vận tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.