Hạ tầng

Tái diễn phá rào cao tốc La Sơn - Túy Loan

12/02/2020, 09:56

Cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế có rất nhiều vị trí hàng rào bảo vệ ATGT đã lắp đặt bị người dân tự ý tháo dỡ...

img
Hàng rào bảo vệ cao tốc bị tháo dỡ để cho phương tiện từ cao tốc rẽ vào

Tình trạng “chạy chui”, phá dỡ hàng rào bảo vệ cao tốc La Sơn - Túy Loan vẫn tiếp diễn, bất chấp cơ quan chức năng đã đắp đất chắn đường, tăng cường kiểm soát, quản lý hàng rào bảo vệ ATGT...

Nóng nạn phá rào cao tốc

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đã cơ bản hoàn thành, hiện đang trong quá trình gấp rút các hạng mục bảo vệ ATGT và làm các thủ tục bàn giao công trình. Qua kiểm tra, phát hiện một số vị trí hàng rào bảo về ATGT trên tuyến bị người dân tự ý tháo dỡ mở các đường ngang vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ mặc dù gần đó đã có hệ thống đường gom, đặc biệt là đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ngày 14/1, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị UBND các huyện Phú Lộc, Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) vận động tuyên truyền và cử các lực lượng hỗ trợ, nhắc nhở người dân không tự ý tháo dỡ hàng rào nhằm đảm bảo ATGT, tránh hư hỏng công trình. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng trên vẫn tái diễn, đặc biệt là đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế.


Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 10/2, đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế có rất nhiều vị trí hàng rào bảo vệ ATGT đã lắp đặt bị người dân tự ý tháo dỡ để mở lối đi trái phép. Ngoài các vị trí cọc hàng rào bảo vệ ATGT bị tháo dỡ, nhiều mét dây kẽm gai cũng bị gạt qua 2 bên lối mở để ô tô vào các khoảnh rừng trồng tràm vừa khai thác vận chuyển tràm còn hằn bánh xe.

Tại nhiều vị trí rừng trồng tràm chưa khai thác, nhưng hàng rào cũng bị tháo để mở lối ra - vào. Một số vị trí dây kẽm gai không bị tháo, nhưng việc đưa tràm vừa khai thác qua hàng rào để lên xe ô tô cũng khiến hàng rào bảo vệ ATGT bị hư hỏng.

Đáng nói, từ đoạn đầu tuyến đến thị trấn Khe Tre, thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế (huyện Phú Lộc và Nam Đông), rất nhiều vị trí hàng rào bảo vệ ATGT của cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa đưa vào khai thác đã bị tháo dỡ ngay bên các cống chui thuộc hệ thống đường gom. Ô tô, xe máy chạy trên cao tốc chưa đưa vào khai thác rồi chạy tắt vào các lối mở trái phép này để xuống đường gom gần bên dưới.

Phía dưới cầu Tây Hy, có 3 đoạn hộ lan liên tiếp nhau bị tháo ra nằm ngổn ngang bên mép đường. Tại đây có lối mòn băng từ đường cao tốc xuống đường gom chạy phía dưới. Phía trên cầu Tây Hy, 3 cọc tiêu bên đường bị xe húc gãy. Trong khi đó, đoạn tuyến cao tốc phía trên thị trấn Khe Tre cũng có vị trí hộ lan bị tháo, xe máy sau khi chạy trên cao tốc rẽ vào lối mở trái phép này để chạy vào khu dân cư có rất nhiều nhà dân phía trong. Trong khi, ngay bên lối mở này để tấm biển ngả nghiêng xoay mặt ra hướng đường cao tốc: “Công trường đang thi công, không phận sự cấm vào!”.

Chiều 10/2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương, lãnh đạo Sở GTVT và 2 huyện Nam Đông, Phú Lộc cùng Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trực tiếp kiểm tra thực tế trên tuyến. Ông Phương yêu cầu chính quyền địa phương tăng cường phối hợp với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức vận động, tuyên truyền, thông báo đến người dân không được tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ, gây mất ATGT và hư hỏng công trình. Lãnh đạo 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông phối hợp với lực lượng công an địa phương tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá hoại hàng rào bảo vệ, tránh tái diễn lần sau.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) cho biết, qua kiểm tra trên dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua tỉnh Thừa Thiên - Huế chiều 10/2, có 20 vị trí đã bị người dân tự ý tháo dỡ trái phép hàng rào ATGT bảo vệ thuộc hệ thống ATGT của dự án.

Cấm phương tiện lưu thông trên đường chưa khai thác

img
Ô tô, xe máy “chạy chui” trên cao tốc chưa đưa vào khai thác

Thời gian qua, một số địa phương có dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đi qua như huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) đã có văn bản về việc đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa bàn, trong đó yêu cầu UBND xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đối với người dân khi tham gia giao thông không đi vào tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (chưa đưa vào khai thác) để bảo đảm an toàn; chỉ đạo lực lượng Công an xã tăng cường TTKS, hướng dẫn giao thông...

Ghi nhận của PV chiều 10/2, phương tiện lưu thông trên cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa đưa vào khai thác đã giảm nhiều so với tháng 11/2019, trước khi nhà thầu thi công bổ sung rào chắn bằng đất, barie và giăng dây phản quang cùng biển báo cấm trên tuyến, đặc biệt là xe khách đường dài, xe ô tô đầu kéo… Tuy nhiên, trên đoạn từ đầu tuyến ở La Sơn vào đến quá hầm Mũi Trâu có khá nhiều ô tô, xe máy lưu thông trở lại, đặc biệt đoạn từ đầu tuyến ở La Sơn lên đến Khe Tre.

Trong khi đó, ngoài các biển báo hiệu: “Công trường đang thi công, không phận sự cấm vào”, biển cấm ô tô, xe máy đã được cắm đầu đường nối từ đường La Sơn - Nam Đông (Tỉnh lộ 14B) lên cao tốc La Sơn - Túy Loan, cũng như đoạn đầu tuyến… Các nhà thầu thi công thiết lập thêm hệ thống rào chắn không cho phương tiện lưu thông vào đường cao tốc chưa đưa vào khai thác, nhưng các rào chắn này hiện đã biến mất.

Ông Nguyễn Minh Khánh cho biết, để đảm bảo ATGT, đơn vị yêu cầu tái thiết lập hệ thống rào chắn để không cho phương tiện lưu thông trên cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa đưa vào khai thác theo quy định, đặc biệt là xe khách... Chiều 10/2, tại đoạn phía dưới cầu Cây Xoài (Km 15+ 558.35) trên đoạn tuyến La Sơn- Túy Loan qua huyện Nam Đông, nhà thầu thi công đã bắt đầu đổ đất để tái thiết lập rào chắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.