Xã hội

Tái hiện huyền thoại Truông Bồn

29/10/2017, 22:19

Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Huyền thoại Truông Bồn" đã tái hiện lại những năm tháng chiến đấu hào hùng của các AHLS

DSC_0829

Chương trình nghệ Thuật "Huyền thoại Truông Bồn" gây ấn tượng mạnh với người xem.

Tối 29/10, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An đã diễn ra Chương trình Nghệ thuật đặc biệt mang tên “Huyền thoại Truông Bồn”. Chương trình do Báo Nhân dân và tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 49 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 – 31/10/2017).

DSC04160

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương trước phần mộ 13 anh hùng liệt sỹ TNXP tiểu đội cảm tử

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhiều lãnh đạo Trung ương, địa phương về thắp hương và dự lễ.

Nói về ý nghĩa của chương trình, ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân cho biết: Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Truông Bồn” là tấm lòng của thế hệ hôm nay tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đối với những cống hiến, hy sinh của các chị, các anh thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước; tưởng nhớ các anh hùng, liệt sỹ, các thế hệ cha ông biết bao đời đã đổ công sức, mồ hôi, xương máu gây dựng, bồi đắp, bảo vệ, giữ gìn non sông gấm vóc để trao truyền cho con cháu.

DSC_0884

Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh và nhà báo Thuận Hữu trao sổ tiết kiệm cho gia đình 13 liệt sỹ và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông, cùng 2 nguyên đại đội phó Đại đội TNXP 317

Đối với ngành GTVT, Truông Bồn là một địa danh linh thiêng, ghi dấu những người anh hùng đã ngã xuống để đảm bảo những tuyến đường không bao giờ tắc. Truông Bồn trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ là đầu mối giao thông quan trọng để vận chuyển quân lương, đạn dược từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam. Bởi vậy, chỉ trong đoạn đường dài 5km, đế quốc Mỹ đã thả xuống đây cả chục nghìn quả bom và hàng nghìn quả tên lửa. Bom đạn đã tàn phá 211 làng dọc tuyến đường; hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ bộ đội, TNXP, công nhân ngành Giao thông, dân quân tự vệ đã bị thương. Đã có 1.240 cán bộ, chiến sỹ, bộ đội TNXP, công nhân ngành GTVT, dân quân tự vệ hy sinh tại địa điểm Truông Bồn này. Trong đó, có sự hy sinh của 13 chiến sỹ thuộc Tiểu đội Thép, đại đội 317, Tổng đội thanh niên xung phong Nghệ An khi đang làm nhiệm vụ san lấp hố bom vào ngày 31/10/1968 – chỉ cách vài giờ Mỹ ngừng ném bom phá hoại miền Bắc. Sự hi sinh của các anh, các chị đã làm nên một Truông Bồn bất tử, một huyền thoại về ý chí bất khuất kiên cường của quân và dân ta trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại đầu thế kỷ 20.

Để tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ, xây dựng Truông Bồn trở thành biểu tượng cho lực lượng TNXP Việt Nam, năm 2010, UBND tỉnh Nghệ An, Bộ GTVT đã phối hợp thực hiện bảo tồn, tôn tạo khu di tích. Đến tháng 7/2015, công trình hoàn thành và nay đã trở thành một địa chỉ vàng để giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, tự hào dân tộc.

Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Truông Bồn” năm nay, do UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Báo Nhân dân và Đài truyền hình Việt Nam tổ chức với mục đích tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sỹ TNXP hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua việc dàn dựng lại bối cảnh những năm tháng chiến tranh tại Truông Bồn, dựng lại cuộc sống, chiến đấu, hy sinh của các AHLS, anh hùng TNXP, chương trình đã đưa người xem sống lại những ký ức không thể nào quên về một thời đạn bom, một thời oanh liệt. Hồi tưởng về một sự kiện bi hùng trong lịch sử đấu tranh của dân tộc mà ở đó những chiến sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn với quyết tâm sắt đá: "Tim có thể ngừng đập, nhưng đường không thể tắc. Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường, dũng cảm".

Thông qua chương trình này, Ban tổ chức cũng kêu gọi các tổ chức, cá nhân với truyền thống “uống nước nhớ nguồn” tiếp tục quan tâm giúp đỡ hàng ngàn cựu TNXP đang gặp khó khăn trong cuộc sống.

Tại chương trình, Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh và nhà báo Thuận Hữu đã trao 16 sổ tiết kiệm cho thân nhân gia đình 13 anh hùng liệt sỹ “Tiểu đội cảm tử”, 2 nguyên Đại đội phó Đại đội 317 và người nữ tiểu đội trưởng - nhân chứng lịch sử bà Trần Thị Thông. Nhà báo Thuận Hữu cũng trao lại cho Ban quản lý khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn bức ảnh chụp khoảnh khắc các nữ anh hùng TNXP tiểu đội cảm tử đang san lấp hố bom. Đây là một bức ảnh tư liệu vô cùng giá trị được cựu phóng viên Báo Nhân dân chụp khi đi qua tuyến đường 15A trước thời điểm xảy ra trận bom định mệnh chỉ 2 tháng.

Dưới đây là một số hình ảnh trong chương trình:

DSC_0729

Ca khúc "Huyền thoại Truông Bồn" do NSND Thu Hiền thể hiện

DSC_0757

Ca khúc "Lời hát từ Truông Bồn"

DSC_0788

Cuộc sống của các nữ TNXP, dân quân du kích được tái hiện qua bài hát múa Những cô gái Truông Bồn.

DSC_0780

...và những giây phút bi tráng khi các chị ngã xuống

DSC_0771

Ca khúc Nhớ về Truông Bồn

DSC_0769

Ca khúc: Hoa tím cung đường

DSC_0822

Liên khúc "Nghệ An khúc hát tự hào" và "Việt Nam trên đường chúng ta đi" đã khép lại đêm nghệ thuật đầy ý nghĩa

DSC_0891

Vì diện tích quảng trường có hạn nên nhiều người dân địa phương phải theo dõi qua màn hình chiếu bên ngoài

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.