70 năm truyền thống ngành GTVT

Tái hiện lịch sử 70 năm ngành GTVT Nghệ An

22/04/2015, 17:17

Cuốn sách sẽ tái hiện lại toàn bộ chặng đường lịch sử 70 năm xây dựng và phát triển của ngành GTVT Nghệ An.

DSC_8124

70 năm ngành GTVT Nghệ An được tái hiện qua từng trang sách

Ngành GTVT Nghệ An đang tổ chức biên soạn cuốn sách mang tựa đề “70 năm ngành GTVT Nghệ An – Truyền thống và đổi mới”. Cuốn sách dày hơn 300 trang, tái hiện lại toàn bộ chặng đường lịch sử 70 xây dựng và phát triển của ngành dự kiến xuất bản vào dịp Kỷ niệm 70 Ngày truyền thống ngành GTVT Việt Nam, .

Nội dung cuốn sách xoay quanh chặng đường lịch sử 70 năm từ 1945 đến năm 2015 của ngành GTVT Nghệ An. 70 năm ấy, cùng với sự trưởng thành của toàn Ngành GTVT nước nhà, ngành GTVT Nghệ An đã đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước những thành tích to lớn.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống đế quốc Mỹ xâm lược, Nghệ An được xác định là địa phương có vị trí chiến lược trọng yếu. Nghệ An bấy giờ vừa là hậu phương trực tiếp của chiến trường với những tuyến đường giao thông huyết mạch QL1, QL15, đường sông, đường biển… vừa là tiền tuyến của miền Bắc Xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt, địa bàn tỉnh Nghệ An còn là tuyến khởi đầu của tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại.

Trong những năm tháng ấy, GTVT Nghệ An là một trong những nhân tố đóng vai trò quyết định cho những thắng lợi của quân và dân ta. Nhiều địa danh đã đi vào lịch sử như: Phà Bến Thủy, Cầu Cấm, Cầu Bùng, Truông Bồn, Rú Trét, kênh đào Nhà Lê, Cảng Cửa Lò… Giờ đây, những địa danh đã trở thành biểu trưng của lòng yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng người làm GTVT Nghệ An.

DSC_8126

Dự kiến sách sẽ được xuất bản vào tháng 8 năm 2015

Sau chiến tranh, Nghệ An tiếp tục là vùng kinh tế mũi nhọn, đầu tàu của khu vực Bắc Trung bộ. Với sự bền bỉ lao động, sáng tạo, phát huy truyền thống lịch sử, cán bộ, công nhân viên người lao động ngành GTVT tiếp tục thi đua lập thành tích trong lao động, sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Những công trình mang tầm vóc quốc gia như: Cầu Bến thủy I, Bến thủy II, QL1 mở rộng, QL7, Đại lộ Vinh – Cửa Lò, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, Cảng Cửa Lò, hệ thống đường sắt, cầu vượt đường sắt hiện đại…

70 năm qua, những người làm GTVT trên quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh kiên cường đã làm nên những kỳ tích vẻ vang, tô thắm thêm những trang sử hào hùng của Ngành GTVT Việt Nam, của quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Tại buổi hội thảo góp ý cho bản thảo nội dung sách diễn ra ngày 22/4 tại TP. Vinh, nhiều đại biệu đã đánh giá cao công tác chuẩn bị công phu của đội ngũ biên soạn sách. Các tác giả đã sư tầm nhiều tài liệu quý, thể hiện được nhiều sự kiện lịch sử của ngành GTVT Nghệ An qua các thời kỳ. Đồng thời, các đại biểu cũng tham gia đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ trên nhiều phương diện từ: Tên cuốn sách, tên các chương mục, bố cục sách, cách sắp xếp tái hiện lịch sử… để ban soạn thảo chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thành cuốn sách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.