Xã hội

Tái hiện những năm tháng khói lửa nơi Bến Thủy anh hùng

09/09/2019, 06:26

Lần đầu tiên những dấu son lịch sử bi tráng tại mảnh đất Bến Thủy anh hùng, được phục dựng tái hiện thông qua một chương trình nghệ thuật.

img
Lịch sử Bến Thủy được tái hiện thông qua chương trình nghệ thuật Bến Thủy anh hùng.

Tối 8/9, tại chân cầu Bến Thủy (thành phố Vinh, Nghệ An), UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh phối hợp cùng với Báo Nhân dân tổ chức chương trình nghệ thuật “Bến Thủy anh hùng”.

Chương trình được tổ chức nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019), 89 năm ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930 - 12/9/2019) và 74 năm ngày Quốc khánh 2/9. Ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: Chương trình nhằm mục đích khơi dậy truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của vùng đất, con người Nghệ An, các sự kiện lịch sử gắn với địa danh Bến Thủy. Đồng thời phản ánh những thành tựu to lớn trong quá trình phát triển.

img
Các tiết mục hát múa sử thi được dàn dựng công phu theo từng thời kỳ lịch sử, gắn với sự phát triển của TP Vinh và tỉnh Nghệ An.

Theo các tài liệu lịch sử, trong cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, thành phố Vinh với diện tích chưa đầy 32km2 đã phải gánh chịu 8.768 trận đánh phá. Địch đã rải xuống thành phố trên 250.000 tấn bom đạn, trung bình mỗi đầu người phải hứng chịu 1,9 tấn bom.

Riêng khu vực Bến Thuỷ, có diện tích chưa đầy 3km2 đã gánh chịu hơn 2.900 trận oanh tạc của địch. Bến Thủy cũng được coi là nơi khởi đầu phòng trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh trong đấu tranh chống ách đô hộ của thực dân Pháp; cũng là nơi khởi đầu cho những chiến thắng trên không trong chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ; là nơi khẳng định lòng yêu nước, tinh thần quyết chiến, quyết thắng và sức mạnh vô địch của chủ nghĩa anh hùng cách mạng; ý chí chiến đấu hy sinh kiên cường của quân dân ta giữ cho phà Bến Thủy - huyết mạch giao thông quan trọng nối miền Bắc với chiến trường miền Nam được thông suốt.

Tập thể cán bộ, công nhân viên phà Bến Thủy đã 2 lần được Đảng, nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Để tái hiện và tôn vinh giá trị lịch sử, Ban tổ chức đã khéo léo lồng ghép các nội dung trong các tiết mục ca múa nhạc sử thi, các trích đoạn phim tư liệu và trò chuyện với những nhân chứng lịch sử của các thời kỳ. Chương trình có 4 chương, gồm: “Nơi hội tụ khí thiêng sông núi”, “Đứng đầu dậy trước”, “Tọa độ anh hùng”, “Bến Thủy hôm nay”.

Cũng trong chương trình, Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư trao biển tượng trưng 100 suất quà cho người dân vùng lũ lụt tỉnh Hà Tĩnh và 100 suất quà cho các hộ nghèo ở tỉnh Nghệ An, với tổng giá trị lên đến 600 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.