Bóng đá

Tái ký hợp đồng, thách thức nào chờ HLV Park Hang-seo?

28/10/2019, 10:00

HLV Park Hang-seo chắc chắn sẽ tiếp tục gắn bó cùng bóng đá Việt Nam theo bản hợp đồng có thời hạn 3 năm.

img
HLV Park Hang-seo

Sau thành công vang dội ở 2 năm đầu, ông Park chắc chắn phải đối diện với rất nhiều thách thức.

Không còn… trăng mật

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, quá trình đàm phán hợp đồng giữa Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang-seo đang diễn ra khá suôn sẻ. Tuy các bên chưa tiết lộ thông tin nhưng gần như chắc chắn đôi bên sẽ ký một giao kèo có thời hạn 3 năm.

Mức lương dự kiến ông Park sẽ nhận rơi vào khoảng 50 nghìn USD/tháng. Đi kèm với đó, ông Park sẽ phải hoàn thành những chỉ tiêu cơ bản như: Giành vé dự Olympic 2020, bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup, vào chung kết SEA Games 2021, giành vé dự Vòng chung kết và thi đấu tốt tại Asian Cup 2023…

Nhìn từ những thành công của bóng đá Việt Nam suốt hai năm qua trên đấu trường quốc tế, cộng thêm mức đãi ngộ tăng, các chỉ tiêu dành cho HLV Park Hang-seo tịnh tiến cũng dễ hiểu. Trước đó, ở bản hợp đồng đầu tiên, ông Park không bị áp chỉ tiêu ở các giải châu lục. Với AFF Cup hay SEA Games, đích ngắm cũng khá khiêm tốn là vượt qua vòng bảng.

Theo lẽ thường, đãi ngộ tăng, chỉ tiêu tăng đồng nghĩa với việc áp lực đè lên vai thầy Park cũng tăng. Nhưng nếu nhìn toàn diện, thành tích cao không phải là thách thức duy nhất mà nhà cầm quân người Hàn Quốc phải đối mặt.

Theo bình luận viên Ngô Quang Tùng, có hai vấn đề mang tính cốt lõi, quyết định tới thành công của ông Park trong nhiệm kỳ tới: “Thứ nhất, yếu tố bất ngờ giờ đã không còn, các đối thủ sẽ nhìn chúng ta với con mắt dè dặt hơn, tuyệt nhiên không có sự chủ quan. Thế nên những trận đấu khó khăn cấp độ cao sẽ nhiều hơn. Điều này đòi hỏi ông Park và học trò sẽ phải lao động nhiều hơn, có sự cải biến về chiến thuật.

Thứ hai, ông Park sẽ phải mài sắc hàng công. Rõ ràng chúng ta đang thiếu những chân sút xuất sắc ở vị trí trung phong. Đây là vấn đề muôn thủa của bóng đá Việt Nam khi khả năng đào tạo cầu thủ cho vị trí này còn hạn chế, giải vô địch quốc gia lại là sân chơi của chân sút ngoại. Ngay cả những tiền đạo Việt kiều đang ở nước ngoài cũng không có ai nổi bật”.

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh thì cho rằng, điểm đáng ngại nhất với HLV Park Hang-seo chính là cường độ làm việc. “HLV Park Hang-seo vẫn đảm nhận hai vai ở cả đội tuyển quốc gia và U23 nên mật độ tham dự các giải đấu quốc tế sẽ dày đặc, số lượng trận đấu nhiều. Hai năm qua ông Park đã làm việc như vậy nên nếu tiếp tục phải cày ải thì tôi e rằng rất khó để ông ấy luôn đạt thể trạng tốt nhất. Ở những nền bóng đá tiên tiến, không HLV chuyên nghiệp nào phải dự tới 3 - 4 giải đấu cấp độ đội tuyển trong một năm”, ông Vinh nói.

Trong khi đó, nguyên Phó chủ tịch VFF Lê Thế Thọ nêu quan điểm, ông Park sẽ phải giải bài toán lực lượng: “Số lượng cầu thủ chất lượng cao của chúng ta không nhiều, nhiều cầu thủ đá hai đội tuyển song song, dự liên tục các giải dẫn tới thể lực suy kiệt. Nếu không phát hiện, bồi dưỡng được lực lượng kế cận với phạm vi rộng hơn, ông Park sẽ gặp nhiều khó khăn khi xây dựng chiến thuật”.

Thành công nhưng ở mức độ nào?

Trở lại với hành trình của HLV Park Hang-seo ở nhiệm kỳ mới, khá nhiều băn khoăn được dư luận đặt ra. Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, gần như chưa nhà cầm quân nào có thể thành công liên tục sau chu kỳ hai năm. Khó khăn chờ đón HLV Park Hang-seo đã được chỉ ra, vậy cơ hội để nhà cầm quân này tiếp tục gây tiếng vang trong nhiệm kỳ ba năm tới ra sao?

Bình luận viên Ngô Quang Tùng cho hay, ông có niềm tin ông Park sẽ tiếp nối được thành công đã tạo dựng được. “Nếu không có biến cố lớn, đội tuyển Việt Nam có thể chơi tốt trong vòng ít nhất 4 - 5 năm nữa, khi đó nhiều cầu thủ mới đang ở độ chín nhất. Còn trong quá khứ, chúng ta chưa có lứa cầu thủ nào phát triển tốt khi ở độ tuổi trẻ như hiện tại. Ngay cả lứa vô địch AFF Cup 2008 cũng hầu hết là những cầu thủ đã luống tuổi, ở đỉnh cao nhất của sự nghiệp”.

Đồng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh nói: “Chúng ta đang có lực lượng cầu thủ trẻ nhưng bản lĩnh và ổn định. Trong thời gian tới, ông Park sẽ tiếp tục nhào nặn để các cầu thủ trưởng thành hơn về mặt chuyên môn”. Tuy nhiên, cả ông Tùng và ông Vinh đều nhận định, ông Park khó có thể đạt được thành tích tốt theo một chuỗi như hai năm vừa qua bởi như đã nói từ đầu các đối thủ giờ đã dè chừng Việt Nam hơn, không còn tâm lý chủ quan. Những đối thủ của chúng ta ngay trong khu vực như Malaysia hay Thái Lan cũng đang tiến bộ trông thấy”.

Dưới lăng kính khắt khe hơn, nguyên Phó chủ tịch VFF Lê Thế Thọ tỏ ra e ngại cho chặng đường ba năm kế tiếp của HLV Park Hang-seo: “Bóng đá luôn khó lường, không ai đảm bảo nay anh thành công thì mai anh cũng thành công, nếu vậy thì chẳng có HLV nào mất việc. Chúng ta thấy HLV Pochettino dẫn dắt Tottenham mấy mùa vừa rồi chơi tốt như vậy nhưng sang mùa giải năm nay lại rất chật vật. Hay như HLV Jose Mourinho, ai dám nói ông ấy không tài năng nhưng sau chặng đường thành công ở nhiều câu lạc bộ khác nhau thì đã thoái trào. Mỗi HLV đều có cái ngưỡng nhất định, qua ngưỡng rồi sẽ rất khó trong huấn luyện. Cái hay của ông Park là ông ấy thành công muộn, chỉ khi tới với bóng đá Việt Nam nên hi vọng chu kỳ thành công sẽ chưa dừng lại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.