Xã hội

Tái lập lực lượng SBC: Tình hình đặc biệt cần biện pháp đặc biệt

11/05/2016, 14:16

Một số e ngại về sự lạm quyền nếu trao cho Đội SBC một số “đặc quyền” khác với lực lượng khác.

HSĐN CATP HCM bắt cướp 1

Hình sự đặc nhiệm công an TP HCM bắt cướp

Nhiều ý kiến đồng tình với chủ trương tái lập lực lượng SBC nhằm kéo giảm tội phạm, đồng thời đề xuất tổ chức theo mô hình phối hợp giữa nhiều lực lượng như CSCĐ, CSGT, cảnh sát 113.

Cần mô hình kết hợp

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Thanh Nhân, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức, đại biểu HĐND TP. HCM cho rằng, trong tình hình nạn cướp giật, trộm cắp diễn ra rất phổ biến như hiện nay nên có Đội SBC để trấn áp và răn đe tội phạm. “Cá nhân tôi rất ủng hộ ý kiến của Bí thư Đinh La Thăng là cần tái lập Đội SBC”, ông Nhân nói.

Trong khi đó, theo PGS.TS. Phạm Quang Phúc, Trưởng khoa Luật, Trường Đại học CSND, hiện Công an TP HCM đang có lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm, hoạt động giống như lực lượng SBC trước đây. Mặc dù vậy, tình hình hiện nay đã khác trước. Những năm sau giải phóng tình trạng băng nhóm cộm cán hoạt động công khai, xuất hiện ngoài xã hội là rõ, phương tiện đi lại ít nên dễ phát hiện, SBC hoạt động mang tính chất trấn áp là chính.

Còn hiện nay, các nhóm, tổ chức tội phạm manh động và hoạt động theo kiểu bí mật, tội phạm có vũ khí nhiều nhưng không công khai như trước. Ngoài cướp, cướp giật, tội phạm trên đường phố hiện nay rất nhiều loại, kể cả băng nhóm giết người, dàn cảnh… và đó không phải chỉ riêng trách nhiệm của lực lượng săn bắt cướp.

Vì vậy, TS. Phúc cho rằng ,không nhất thiết tái lập SBC giống như trước kia mà cần lập mô hình phối hợp giữa cảnh sát đặc nhiệm với nhiều lực lượng khác như: CSCĐ, CSGT, CS113… Lực lượng phối hợp này phải hoạt động liên tục, liên thời gian trên đường phố, chú trọng vào ban đêm. “Hiện nay lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm còn mỏng, đời sống còn khó khăn, phải đi ngoài đường suốt ngày nên phải trang bị phương tiện và có điều kiện tốt thì họ mới yên tâm hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy cần tạo điều kiện về thời gian làm việc, chế độ đãi ngộ, trang bị phương tiện và bổ sung quân số cho lực lượng này”, TS. Phúc đề xuất.

Không cần sửa luật

Cho rằng việc lập lại Đội SBC là việc nên làm bởi thương hiệu này sẽ có tác động lớn đến tâm lý tội phạm, luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP HCM) cũng nhận định, việc Đội SBC ngày đêm tuần tra trên các tuyến phố, con hẻm sẽ giúp việc xử lý, giải quyết các vụ việc xảy ra, có thể truy bắt tội phạm một cách sớm nhất. “Tất nhiên, bên cạnh đó còn một số e ngại về sự lạm quyền nếu trao cho Đội SBC một số “đặc quyền” khác với lực lượng khác. Nhưng rõ ràng tất cả nằm trong khuôn khổ của pháp luật quy định.

Đơn cử, nếu như Đội SBC được quyền nổ súng, trấn áp tội phạm khi nghi can chống trả… thì cũng thuộc phạm vi quy định về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”, luật sư Chánh nói và phân tích thêm, hoạt động của Đội SBC chắc chắn không nằm ngoài chức năng, nhiệm vụ CSND trong việc đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Trao đổi với Báo Giao thông, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) khẳng định: “Hiện nay, hệ thống pháp luật của chúng ta khá đầy đủ, nên nếu tái hiện lại biệt Đội SBC, chúng ta hoàn toàn có thể căn cứ vào những quy định pháp luật hiện hành, không nhất thiết phải sửa luật.

Theo quan điểm cá nhân tôi cho rằng, yêu cầu lập đội chuyên trách để đấu tranh phòng chống tội phạm là do yêu cầu từ thực tiễn đòi hỏi. Trong tình hình đặc biệt thì phải có biện pháp đặc biệt, có cách thức thích ứng tương ứng để đấu tranh với các đối tượng đó, nếu có tính chuyên trách, chuyên sâu thì nó sẽ có hiệu quả cao hơn. Các đội đặc nhiệm hình sự hiện nay có tính chất tương tự nhưng nếu có đội chuyên để chống, để bắt cướp thì hiệu quả cao hơn. Hệ thống pháp luật của chúng ta hiện nay cho phép chúng ta làm được những điều đó”.

Chiều 10/5, theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, sau gợi ý của Bí thư Đinh La Thăng về tái lập lực lượng SBC, Công an TP HCM xác định lực lượng hình sự đặc nhiệm hiện nay có chức năng, nhiệm vụ tương đồng như lực lượng SBC.

Do đó, Công an TP HCM sẽ tăng cường trang thiết bị, tuyển chọn chiến sỹ tinh nhuệ để tăng gấp đôi quân số cho cảnh sát hình sự đặc nhiệm. Đến nay, các kế hoạch này vẫn đang được công an TP HCM xây dựng, thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.