Hồ sơ tài liệu

Tài liệu Panama sẽ thay đổi cục diện cuộc đua Tổng thống Mỹ?

08/04/2016, 06:11

Vụ bê bối Tài liệu Panama rất có thể khiến cục diện cuộc chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ thay đổi.

hang_mossack_EPGQ

Công ty luật Mossack Fonseca

Vụ Tài liệu Panama bị rò rỉ đang gây chấn động thế giới khi giúp đỡ nhiều quan chức, người nổi tiếng, vận động viên… rửa tiền, trốn thuế rất có thể khiến cục diện cuộc chạy đua vào ghế Tổng thống Mỹ thay đổi.

Sự tức giận của người dân Mỹ âm ỉ lâu nay về việc người giàu thao túng chính trị được dịp bùng nổ. Đến nay, chưa có chính khách nào của Mỹ dính líu tới Tài liệu Panama nhưng đây sẽ là vấn đề tất cả các ứng viên bị chất vấn. Ứng viên sáng giá Hillary Clinton là người chịu áp lực nặng nhất. Ít nhất 1 trong số những nhà tài trợ lớn nhất của bà Clinton - tỷ phú quản lý quỹ đầu tư James Simons có tên trong danh sách hợp tác với Công ty luật Mossack Fonseca.

Công ty Renaissance Technologies của tỷ phú này đang bị thuế vụ Mỹ điều tra vì trốn thuế lên tới 6,8 tỉ USD trong 10 năm. Ông Simons đã tài trợ 3,5 triệu USD cho một quỹ vận động tranh cử của bà Clinton.Không chỉ vậy, tờ Independent (Anh) nhận định, bà Hillary vốn được xếp vào tầng lớp “ưu tú toàn cầu” và hưởng lợi nhiều từ những âm mưu trốn thuế của giới giàu có; cho dù bà không liên quan tới bất cứ hành động phi pháp nào.

Do vậy, Tài liệu Panama có thể khiến các cử tri đang còn lưỡng lự ngả về phía đối thủ cùng đảng Bernie Sanders trong các cuộc bỏ phiếu sắp tới. Ngoài ra, có thông tin cho rằng, bà Clinton đã thúc đẩy Thỏa thuận Thương mại Tự do giữa Panama, Colombia và Hàn Quốc, nhằm tạo thêm việc làm và mở rộng thị trường; nhưng lại được cho là khiến Chính phủ gặp khó khăn trong nỗ lực kiểm soát tình trạng rửa tiền và trốn thuế.

Trong khi, ngay từ đầu, ông Sander luôn phản đối kịch liệt thỏa thuận này. Mặc dù hiện nay, ứng viên Clinton có vẻ chiếm ưu thế hơn trong cuộc chạy đua Tổng thống nhưng với những thay đổi này, người ta cho rằng vụ lộ mật Tài liệu Panama sẽ trao chiếc chìa khóa cho ông Sanders có bước tiến triển ngoạn mục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.