Hồ sơ tài liệu

Tài liệu Panama: Thủ tướng Anh thừa nhận có "cổ phần 30.000 bảng"

08/04/2016, 09:14

Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua (7/4) thừa nhận ông có cổ phần 30.000 bảng Anh trong tài sản của cha mình.

David-Cameron-and-his-fat-006

Thủ tướng Anh David Cameron và người cha quá cố, Ian Cameron. (Ảnh: The Guardian)

Trước đó, cha đẻ Thủ tướng Anh – ông Ian Cameron có tên trong Tài liệu Panama được hé lộ hôm 3/4. Ông Ian đã thành lập Blairmore Investment Trust (BIT), một quỹ đầu tư bí mật ở nước ngoài.

Kênh truyền hình ITV hôm 7/4 dẫn lời ông David Cameron, nói rằng, ông đã bán số cổ phần, trị giá khoảng 30.000 bảng Anh (khoảng 42.000 USD), cho một công ty tín thác ở Bahamas hồi năm 2010, 4 tháng trước khi ông trở thành Thủ tướng.

Tuy nhiên, ông Cameron đồng thời chứng minh sự minh bạch của khối tài sản này: “Tôi không có gì để che giấu. Tôi tự hào về cha tôi và những gì ông đã làm. Tuy nhiên, tôi không thể chịu nỗi khi tên tuổi của ông bị bôi nhọ. Những ngày qua thực sự rất khó khăn khi đón nhận hàng loạt sự chỉ trích về ông hoặc việc kinh doanh của ông”.

Ông Cameron cho rằng, những chỉ trích nhằm vào người cha quá cố của mình và bản thân đều xuất phát từ một “sự hiểu lầm cơ bản”, rằng BIT là một quỹ bí mật được dựng nên nhằm trốn thuế, như phần lớn “bản danh sách đen” có tên trong Tài liệu Panama.

Theo The Guardian, tài liệu bị rò rỉ từ hãng luật Mossack Fonseca của Panama tiết lộ, một quỹ đầu tư do ông Ian Cameron, người cha quá cố của thủ tướng Anh, đồng sáng lập đã trốn thuế tại Anh 30 năm nhờ một “công ty ma” tại Bahamas. 

Tờ báo Anh khẳng định, Blairmore chưa bao giờ trả thuế ở Anh từ lợi nhuận trong 30 năm qua. Có điều hiện chưa rõ quỹ này có hoạt động bất hợp pháp hay không mà thôi.

Ông Cameron đang đứng trước sức ép rất lớn từ dư luận liên quan tới vấn đề nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.