Hồ sơ tài liệu

Tài liệu Panama: Trung Quốc là đối tác lớn của Mossack Fonseca

07/04/2016, 21:18

Theo Tài liệu Panama, Trung Quốc là thị trường lớn nhất tại Châu Á của công ty luật Mossack Fonseca.

Diễn viên Thành Long là một trong những đối tác lớ

Diễn viên Thành Long là một trong những đối tác lớn của công ty Mossack Fonseca.

Ngày 7/4, Tài liệu Pamama hé lộ, 1/3 công ty của Tập đoàn luật Mossack Fonseca được đặt tại Hong Kong và Trung Quốc. Cụ thể, Mossack Fonseca hiện có văn phòng tại 8 thành phố của Trung Quốc. Theo Tài liệu Panama, Mossack Fonseca đã giúp một số quan chức cấp cao, người nổi tiếng, vận động viên trên thế giới mở công ty ma để trốn thuế và rửa tiền. Với Trung Quốc, Mossack Fonseca đã hợp tác người thân của ít nhất 8 quan chức/cựu quan chức hiện đang là thành niên của Bộ Chính trị Trung Quốc sở hữu các công ty ma ở nước ngoài. 

Tài liệu Panama xuất hiện tên ảnh rể Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Deng Jiagui, cùng người thân của ít nhất 8 Ủy viên và cựu Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc; Những người này đã thành lập các công ty và đặt văn phòng tại hơn 35 quốc gia, thông qua Mossack Fonseca. ICIJ còn cho biết, anh rể của ông Tập đã thành lập 2 công ty tại đảo British Virgin năm 2009. Ngoài ra, còn có tên con gái của cựu Thủ tướng Trung Quốc Lí Bằng và cháu của ông Giả Khánh Lâm - cựu Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch MTTQ (chính hiệp) khóa 10 và khóa 11.

Ngoài ra, Tài liệu cũng tiết lộ diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc - Thành Long sở hữu ít nhất 6 công ty thuê hãng luật Fonseca làm đại diện. Tuy nhiên, chưa thể xác định Thành Long có dùng các công ty này để trốn thuế hay không.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.