Pháp luật

Tai nạn cầu Ghềnh: Được bồi thường 349 triệu đồng, lái tàu kháng cáo

31/05/2017, 16:30

Cho rằng Tòa tuyên án chưa thỏa đáng lái tàu Nguyễn Xuân Phú sẽ kháng cáo.

1_195203

Lái tàu Nguyễn Xuân Phú tại phiên tòa.

Sau 6 ngày xét xử và nghị án, ngày 31/5, TAND quận 9 (TP.HCM) tuyên buộc VKSND TP.Biên Hòa (Đồng Nai) bồi thường cho ông Nguyễn Xuân Phú (phụ lái tàu SE2 trong vụ tai nạn Cầu Ghềnh) 349 triệu đồng trong hơn 10 tháng bị giam oan. Ngoài ra TAND quận 9 đã tuyên buộc VKSND TP Biên Hòa phải công khai xin lỗi ông Phú tại nơi cư trú và xin lỗi công khai trên báo 3 kỳ liên tiếp. 

Sau khi phiên tòa kết thúc, lái tàu Nguyễn Xuân Phú cho biết sẽ kháng cáo vì cho rằng tòa chưa xem xét đầy đủ các khoản thiệt hại theo yêu cầu (trước đó ông Phú đòi bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng).

Theo đơn khởi kiện, tối 6/2/2011 xảy ra vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng diễn ra tại khu vực cầu Ghềnh (TP Biên Hòa, Đồng Nai). Tổ lái tàu gồm ông Nguyễn Văn Túy (lái chính) và ông Nguyễn Xuân Phú điều khiển tàu SE2 hướng từ ga Sài Gòn-Hà Nội. Khi đến gần cầu Ghềnh, thấy đèn tín hiệu cho phép nên họ cho tàu chạy qua. Khi tàu vào đến nơi thì ông Túy phát hiện ô tô kẹt trong cầu nên hãm phanh, song không kịp. Tai nạn xảy ra khiến 2 người chết, 22 người bị thương.

Sau đó ông Phú và 7 người liên quan bị bắt để điều tra. Trong đó, ông Phú và lái chính bị khởi tố về hành vi Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt. Sau 278 ngày bị giam, cả hai được tại ngoại điều tra.

Sau nhiều năm nỗ lực kêu oan, tháng 4/2016, Viện KSND TP.Biên Hòa có quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Phú và ông Túy vì lý do 2 ông này không có hành vi phạm tội. Sau khi vụ án được đình chỉ, ông Phú và ông Túy đã khởi kiện yêu cầu Viện KSND TP.Biên Hòa phải xin lỗi, bồi thường do truy tố sai.

Cũng liên quan đến vụ việc vào tháng 2/2017, TAND tỉnh Bình Dương xử phúc thẩm, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Văn Túy (lái chính tàu SE2), buộc Viện KSND TP.Biên Hòa bồi thường cho ông Túy 322 triệu đồng. Được biết ông Túy đã nộp đơn khiếu nại giám đốc thẩm gửi các cơ quan liên quan để xem xét lại bản án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.