Thời sự Quốc tế

Tai nạn đường sắt Ấn Độ: Lời kể của các bác sĩ trong giờ phút sinh tử

06/06/2023, 13:27

Nhân viên y tế bệnh viện ở quận Balasore, bang Odisha phải làm việc không ngừng nghỉ để điều trị số bệnh nhân quá lớn sau tai nạn đường sắt.

Theo hãng tin AFP, tối 2/6 là một buổi tối không thể quên với nhân viên y tế tại Bệnh viện và Cao đẳng Y tế Fakir Mohan kể từ khi họ nhận được tin nhắn khẩn cấp, huy động tất cả nhân sự tới bệnh viện. Đây là bệnh viện công cách hiện trường tai nạn đường sắt tại quận Balasore, bang Odisha chỉ 25km.

Bác sĩ Sibanand Ratha cho biết, anh nắm được thông tin xảy ra tai nạn đường sắt gần đó nhưng không thể ngờ mức độ thương vong lại lớn đến như vậy.

"Bên trong bệnh viện giống như trong vùng chiến sự. Các bệnh nhân đều bị chấn thương nghiêm trọng như chấn thương đầu, ngực, chân tay, khó thở”, anh Ratha kể lại. Một số bệnh nhân đã qua đời khi được đưa tới bệnh viện trong khi số khác cố giành giật sự sống.

img

Người thân hành khách đi trên 2 chuyến tàu chở khách gặp nạn tại bang Odisha, Ấn Độ tìm kiếm thân nhân qua ảnh chụp những người thiệt mạng dán tại bệnh viện. Ảnh: AFP

Anh Ratha đã cùng đồng nghiệp làm việc không ngơi nghỉ suốt từ đêm 2/6 đến ngày hôm sau.

Liên tiếp xe cứu thương kéo đến trước cổng bệnh viện, chở theo số lượng lớn người bị thương, trong đó nhiều người bị thương nghiêm trọng. Anh Ratha ước tính bệnh viện của anh đã điều trị khoảng 400-500 bệnh nhân.

“Chúng tôi phải nhanh chóng dọn giường để đón bệnh nhân. Một số người được chuyển tới khu điều trị tích cực, những người bị thương ít nghiêm trọng hơn được chuyển tới khoa chấn thương chỉnh hình. Những người bị thương ở đầu, ngực được chuyển đi phẫu thuật”, anh Ratha kể lại.

Anh Ratha rất cảm kích khi nhiều người dân địa phương tình nguyện tới bệnh viện hiến máu dù giữa đêm và đội cung ứng y tế làm việc đêm ngày nhằm đảm bảo nguồn cung các loại thuốc, thiết bị cần thiết.

Tối thứ 6 vốn không phải ca trực của bác sĩ Kshitiz Guglani - khoa phẫu thuật chỉnh hình nhưng anh đã nhận được tin nhắn huy động khẩn cấp và lập tức lao đến viện, làm việc liên tiếp từ thời điểm đó. Anh Guglani cho hay, đa số nạn nhân đều bị đa chấn thương.

Theo hãng tin AFP, trước số lượng quá đông bệnh nhân cần điều trị, nhân viên y tế chỉ có thời gian rất ngắn để xác định bệnh nhân nào có khả năng sống sót để tiếp tục cứu chữa và bệnh nhân nào không còn khả năng cứu vãn.

Bác sĩ Ratha cho biết, ưu tiên của đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện là cứu sống bệnh nhân. Nhưng vì số lượng người bị thương quá lớn, liên tiếp được chuyển đến bệnh viện nên đội ngũ bác sĩ buộc phải ra quyết định ưu tiên cứu chữa những trường hợp có khả năng sống sót cao hơn, theo anh Ratha.

Tới ngày 5/6, ba ngày sau khi tai nạn thảm khốc xảy ra, bệnh viện vẫn tập trung rất đông bệnh nhân và thành viên gia đình những người có mặt trên 2 đoàn tàu chở khách gặp nạn nóng lòng tìm kiếm người thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.