Thời sự Quốc tế

Tai nạn đường sắt Hy Lạp: Thủ tướng xin lỗi vẫn không xoa dịu được phẫn nộ

06/03/2023, 07:00

Tuy Thủ tướng Hy Lạp lên tiếng xin lỗi nhưng không xoa dịu được nỗi tức giận sôi sục của người dân nước này về vụ tai nạn đường sắt hôm 28/2.

Ngày 5/2, theo giờ địa phương, gần 1 tuần kể từ khi xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng khiến 57 người thiệt mạng, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã lên tiếng gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân.

“Đáng lẽ không có chuyện hai đoàn tàu đi ngược chiều nhau lại di chuyển trên cùng một đường ray mà không ai biết. Là Thủ tướng, tôi nợ tất cả mọi người, trên hết là thân nhân của các nạn nhân, một lời xin lỗi từ cá nhân tôi và đại diện cho tất cả những người đã điều hành đất nước trong nhiều năm qua” - ông Mitsotakis nói.

Ông khẳng định Chính phủ kiên quyết không che giấu những lỗi lầm liên quan tới con người dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng.

img

Nhiều vụ đụng độ giữa lực lượng chức năng và người biểu tình nổ ra tại Athens. Ảnh - CNN

Nếu như trước đây ngay sau khi va chạm xảy ra ông chỉ nhấn mạnh đó là “lỗi con người” thì nay, trong tuyên bố mới nhất, ông đã đề cập đến cả những vấn đề mang tính hệ thống trong mạng lưới đường sắt Hy Lạp, đồng thời hứa hẹn sẽ đưa ra thông báo trong những ngày tới để “cải thiện ngay an toàn đường sắt”.

Tuy nhiên sau lời xin lỗi của Thủ tướng, nỗi tức giận, phẫn nộ của người dân không nguôi ngoai, tiếp tục có các làn sóng biểu tình nhằm phản đối tình trạng đường sắt thiếu an toàn nổ ra trên khắp đất nước, bùng lên thành bạo lực.

Bên ngoài toà nhà quốc hội ở Athens, cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình.

Vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng - nguồn cơn của phẫn nộ - xảy ra từ đêm 28/2 khi một đoàn tàu chở 350 hành khách trong hành trình di chuyển từ thủ đô Athens đến thành phố Thessaloniki, miền Bắc Hy Lạp, đã đâm trực diện vào một tàu chở hàng từ Thessaloniki đến thành phố Larissa.

img

Hiện trường vụ tai nạn tàu hôm 28/2.

Ngoài 57 nạn nhân thiệt mạng còn có ít nhất 56 người vẫn đang mất tích, đánh dấu vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng nhất trong lịch sử Hy Lạp.

Quản lý nhà ga tại thành phố Larissa, người làm nhiệm vụ tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, đã nhận trách nhiệm và đang bị bắt giữ chờ xét xử. Nếu bị phán quyết có tội bất cẩn gây chết người, người này có thể bị kết án tù chung thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.