Tai nạn đường sắt tăng khiến chậm tàu hàng loạt

17/09/2019 11:30

Dịp cao điểm hè, tai nạn đường sắt tăng đột biến, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành trình chạy tàu và khiến chậm tàu hàng loạt...

Tai nạn đường sắt tăng khiến chậm tàu hàng loạt 1
Dịp hè, tai nạn đường sắt tăng đột biến, ảnh hưởng hành trình chạy tàu khiến chậm tàu hàng loạt.

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt VN, dịp hè vừa qua, tai nạn, sự cố đường sắt tăng đột biến đã làm xô lệch biểu đồ chạy tàu, dẫn đến chậm tàu hàng loạt.

Cụ thể, trong tháng 7/2019, tai nạn giao thông đường sắt tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ khi xảy ra 28 vụ, tăng 4 vụ (tăng 16,7%) làm chết 17 người, tăng 3 người; bị thương 23 người, tăng 10 người. Trong đó, tai nạn chạy tàu do khách quan 27 vụ, so cùng kỳ tăng 3 vụ; tai nạn chạy tàu do chủ quan 1 vụ, tăng 1 vụ.

Còn trong tháng 8/2019 xảy ra 27 vụ, tăng 9 vụ (tăng đến 50% so cùng kỳ); làm chết 10 người. Trong đó, chủ yếu là tai nạn chạy tàu do khách quan, lên đến 26 vụ, so cùng kỳ tăng 10 vụ.

Tai nạn giao thông đường sắt tăng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến chậm tàu hàng loạt. Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt VN, tháng 7/2019, tàu khách Thống Nhất đến đúng giờ 172/372 đoàn, chỉ đạt 46,2%, giảm 20,5% so với cùng kỳ; Tàu khách khu đoạn đến đúng giờ 940/1.508 đoàn, chỉ đạt 62,3%. Tàu Thống Nhất đến chậm 200 đoàn, trong đó 154 đoàn chậm do xô lệch biểu đồ chạy tàu vì tai nạn, sự cố, chướng ngại như: hỏng đầu máy, toa xe, trật bánh, sự cố cầu đường, thông tin tín hiệu…

Trong tháng 8/2019, tàu Thống Nhất đến đúng giờ cũng chỉ đạt 180/340 đoàn, tỉ lệ 52,9%, giảm 22,8%. Tàu khách khu đoạn đến đúng giờ 926/1.213 đoàn, tỉ lệ 76,3%, tăng 2,3%. Tàu Thống Nhất đến chậm 160 đoàn, trong đó 133 đoàn chậm vì xô lệch biểu đồ chạy tàu.

Để giảm thiểu tai nạn, sự cố gây ảnh hưởng chậm tàu, ngành Đường sắt đã yêu cầu toàn ngành tập trung công tác đảm bảo ATGT đường sắt và phòng chống bão lũ; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị để sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố do thiên tai xảy ra. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đảm bảo an toàn chạy tàu tại các vị trí xung yếu, đèo dốc, các vị trí thường xảy ra đất lở, đá rơi.

Cùng đó, Tổng công ty cũng áp dụng biểu đồ chạy tàu mới sau hè từ 15/9 với 17 đôi tàu/ngày đêm trên tuyến Thống Nnhất. Biểu đồ này điều chỉnh hành trình, giờ đi, đến một số mác tàu, tăng thời gian dự trữ để bảo đảm hành trình các đoàn tàu đi, đến đúng giờ.

Kỳ Nam