Thời sự Quốc tế

Tại New York, chê người khác béo, lùn sẽ là phạm pháp

28/05/2023, 14:04

Thị trưởng TP New York (bang New York, Mỹ) - ông Eric Adams đã ký ban hành luật chống phân biệt đối xử về chiều cao, cân nặng.

Ngày 27/5, hãng tin RT cho biết, một ngày trước đó, Thị trưởng TP New York Eric Adams đã ký ban hành luật chống phân biệt đối xử dựa trên chiều cao, cân nặng tại nhà riêng, nơi công cộng và nơi làm việc.

Ông Adams dẫn dẫn chứng khoa học cho rằng hình dạng cơ thể không liên quan tới tình trạng sức khỏe của con người liệu có khỏe mạnh hay không. Do đó, việc TP New York thông qua luật chống phân biệt đối xử dựa trên hình dạng cơ thể là “việc đúng đắn nên làm”.

Ủy ban Nhân quyền TP New York được giao nhiệm vụ điều tra phản ánh của người dân sau khi luật được ban hành. Trước đó, TP New York đã ban hành luật chống phân biệt đối xử trong một số lĩnh vực như chủng tộc, giới tính, tuổi tác và xu hướng tính dục.

img

Ảnh minh họa. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, đạo luật mới cũng vấp phải một số ý kiến phản đối. Trao đổi với hãng tin New York Times vào tháng trước, lãnh đạo phe thiểu số tại Hội đồng TP New York - ông Joseph Borelli cho biết: “Đúng là tôi thừa cân nhưng tôi không cho rằng mình là nạn nhân và cũng không ai cần phải cảm thấy thương hại tôi”.

Ông Borelli cũng cho rằng đạo luật có thể tạo điều kiện cho người dân “sẵn sàng kiện tụng bất cứ ai dựa trên những sự việc nhỏ”.

Việc TP New York thông qua đạo luật trên diễn ra trong bối cảnh giới chức bang New Jersey và Massachusetts đang cân nhắc biện pháp tương tự. Trước đó, luật chống phân biệt đối xử dựa trên cân nặng đã được ban hành tại các bang Michigan và Washington.

Theo hãng tin RT, béo phì đang trở thành vấn đề đáng lo ngại tại Mỹ. Trong 20 năm qua tính đến tháng 3/2020, dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ) cho thấy, tỷ lệ người béo phì trong tổng dân số Mỹ đã tăng từ 30% lên 42%.

Theo một nghiên cứu vào năm 2021 của CDC Mỹ, khoảng 9,2% người dân tại quốc gia này được coi là “béo phì nặng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.