Quản lý

Tái phá bỏ hộ lan, xây dựng trái phép dọc "điểm nóng" QL1D

11/09/2019, 15:45

Nhiều hộ dân tự ý phá bỏ hộ lan cứng trên QL1D, đoạn qua phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định) để ô tô vào điểm buôn bán, trạm dừng chân.

img
Phần tường hộ lang cứng vào quán ăn Mỹ Cảnh bị phá bỏ

Nhiều năm nay, tình trạng tự ý xây dựng các điểm kinh doanh, buôn bán trong hành lang đường bộ trên tuyến QL1D, đoạn qua phường Gềnh Ráng (TP Quy Nhơn) tồn tại dai dẳng mà cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý triệt để. Đồng thời, nhiều đoạn hộ lan cứng bị phá bỏ để vào các điểm này.

Ghi nhận của PV, chỉ chưa đến 1km QL1D đoạn qua đây tồn tại đến 3 vị trí mà hộ lan đường bộ bị phá bỏ. Như điểm vào Garden House, phần bên trong khu vực này được xây dựng làm quán cà phê, phía trước là một khoảng rộng để làm chỗ đậu, đỗ xe. Đây là phần đất thuộc phạm vi hành lang an toàn đường bộ.

img
Phần hộ lan cứng vào Garden House bị phá bỏ

Tương tự, tại các điểm cà phê giải khát Thủy Tiên và đường xuống quán ăn sân vườn Mỹ Cảnh, phần hộ lan đường bộ đều bị phá bỏ khoảng gần 2m. Đáng nói, đây là khu vực lên đèo, đường quanh co, mật độ phương tiện, đặc biệt là các phương tiện đường dài, container... tương đối cao. Việc phá bỏ hộ lan đường bộ đề đi vào các khu vui chơi, ăn uống gây xung đột giao thông, nguy cơ tai nạn thường trực.

Theo Chi cục QLĐB III.2 (Cục QLĐB III), để đảm bảo ATGT qua khu vực, từ năm 2017, Chi cục phối hợp với địa phương đóng các phần hộ lan cứng bị phá bỏ trước đó. Tuy nhiên, người dân sau đó tiếp tục dỡ ra để đi vào khu vực buôn bán của mình. Sau đó, phía Chi cục QLĐB III.2 liên tiếp có gửi công văn đề nghị địa phương phối hợp, chống tái lấn chiếm.

Đặc biệt, ghi nhận dọc tuyến QL1D, tại địa điểm "Quy Nhơn Country CLB", phần hành lang an toàn đường bộ bị phá. Bên trong khu vực này được xây dựng thành một địa điểm không gian "phong cách Đà Lạt", có khu vực bàn ghế, bán nước, chỗ chụp hình… Khoảng không bên chân ngọn núi cheo leo được chủ nhân lắp đặt một hành lang, cố định chỉ bằng các trụ inox để chụp hình, rất nguy hiểm.

Theo tìm hiểu của PV, "Quy Nhơn Country CLB" nằm trên đất lâm nghiệp, không được xây dựng các công trình trên đó.

img
Tiểu cảnh thuộc "Quy Nhơn Country CLB" được xây dựng trái quy định

Ông Nguyễn Minh Phương, người quản lý "Quy Nhơn Country CLB" cho biết phần đất xây dựng ông mua lại của một hộ dân vào tháng 4/2018 với diện tích 1.800 m2 bằng giấy viết tay. Ông này khẳng định thời điểm ông mua khu đất này, hành lang đường bộ đã bị phá từ trước. Ông Phương cũng thừa nhận dãy hành lang ông lắp đặt bằng inox là một tiểu cảnh, chưa được cấp phép xây dựng.

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề trên, ông Võ Chí Thiện, Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) cho biết, phần hộ lan đường bộ qua địa bàn có khoảng 3 điểm bị phá. Đồng thời, trên đây tồn tại nhiều công trình trái phép. Đây là phần đất của các hộ dân khai hoang, rồi mua đi bán lại bằng giấy tờ viết tay; và là đất lâm nghiệp nên không được phép xây dựng. Tuy nhiên, một số hộ gia đình có xây dựng các công trình trên đó và sử dụng đất không đúng mục đích.

"Từ năm 2017, UBND TP Quy Nhơn có quyết định cưỡng chế toàn bộ khu vực này để trả lại hành lang an toàn đường bộ. UBND thành phố cũng cho xây các hành lang an toàn bít hết lại. Nhưng sau khi làm xong thì một số hộ dân tự ý phá bỏ các hành lang này", ông Thiện nói.

UBND phường Ghềnh Ráng cũng cho biết, trong tuần này sẽ tiến hành cưỡng chế công trình "Quy Nhơn Country CLB". Đồng thời tổ chức cưỡng chế, phá dỡ công trình của các hộ dân tái lấn chiếm, cơi nới sử dụng đất không đúng mục đích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.