Xã hội

Tại sao 12 con dê đi 'lạc' vào trang trại của bí thư huyện?

22/01/2015, 14:21

Thay vì đưa 12 con dê cho các hộ nghèo, chính quyền địa phương lại đưa thẳng vào trang trại của Bí thư huyện.

DSC-2853-4812-1421888034
Một góc trang trại nuôi dê của Bí thư huyện ủy huyện Thạch Thành

Thời gian qua, dư luận đang rất xôn xao về một vụ việc 12 con dê “tình nghĩa” được cấp cho các hộ dân nghèo ở xã Thành Yên, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) “đi lạc” vào đúng trang trại của Bí thư huyện ủy huyện Thạch Thành trong một thời gian dài.

12 con dê bỗng nhiên đi lạc?

Theo thông tin PV tìm hiểu, vào trung tuần tháng 3/2014, ông Đỗ Minh Quý - Bí thư Huyện uỷ Thạch Thành và ông Tạ Ngọc Phước- Bí thư Thị uỷ TX Bỉm Sơn, đã ký kết chương trình kết nghĩa. Đây là hành động thiết thực thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết 09 của Tỉnh uỷ Thanh Hoá về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi.

Thông qua đó, TX Bỉm Sơn tặng dê, chuyển giao quy trình kỹ thuật nuôi dê cho một số hộ nghèo thuộc huyện Thạch Thành. Theo ông Nguyễn Văn Nam – Trưởng phòng Kinh tế TX Bỉm Sơn, đến nay, TX Bỉm Sơn đã trao 2 đợt dê giống cho các hộ nghèo huyện Thạch Thành với tổng số 60 con, trị giá 250 triệu đồng. Trong đó, đợt trao lần thứ nhất vào ngày 3/6/2014, TX Bỉm Sơn giao cho huyện Thạch Thành 24 con dê cho 6 hộ nghèo.

Sau khi nhận dê, huyện Thạch Thành chọn các hộ dân nghèo thuộc xã Thành Yên để cấp. Tuy nhiên, chỉ có 3 hộ được trao đúng đối tượng gồm ông Đinh Văn Liên (thôn Thành Tân), ông Đinh Văn Phú (thôn Yên Sơn 1) và ông Đinh Văn Phước (thôn Yên Sơn 2). Còn 3 hộ khác thì không phải là những hộ nằm trong diện được cấp, gồm gia đình ông Đỗ Quang Phê, Đỗ Văn Thi và Nguyễn Văn Quý.

Theo xác nhận của ông Trương Văn Gương- Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Thành Yên, các gia đình ông Đỗ Quang Phê, Đỗ Văn Thi và Nguyễn Văn Quý đều không phải là hộ nghèo. Cả 3 hộ này chỉ ký xác nhận đã nhận dê nhưng thực tế thì 12 con dê lại được đưa thẳng vào trang trại của ông Đỗ Minh Qúy - Bí thư huyện ủy huyện Thạch Thành.

Khi được hỏi tại sao 12 con dê không cấp cho các hộ nghèo trong xã mà lại đưa vào trong trạng trại của ông Quý thì vị Chủ tịch UBND xã Thanh Yên lại cho rằng “đưa vào đó để có điều kiện chăm sóc” (!)

Bên cạnh việc cấp sai dê cho 3 hộ dân trên, ông Trương Văn Gương cũng giải thích, “tại anh Ngọc trạm trưởng trạm Khuyến nông huyện Thạch Thành phân bổ như thế”. Còn khi trao đổi với báo chí, ông Ngọc cho biết: “Việc đó đã được khắc phục...”

Dê đã về với hộ nghèo

Ngay sau khi sự việc bị phát giác, ngày 13/1, UBND xã Thành Yên đã yêu cầu các hộ được cấp sai đối tượng trả lại dê để cấp cho 3 hộ nghèo khác là Đinh Văn Phước, Quách Văn Chung và Đinh Văn Cảnh (thuộc thôn Yên Sơn 2).

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Minh Quý - Bí thư Huyện uỷ huyện Thạch Thành cho hay, việc cán bộ xã đưa 12 con dê vào trang trại, ông có biết nhưng cứ nghĩ đó là dê được phân bổ từ dự án như bao hộ chăn nuôi khác (mỗi hộ hơn 10 con) chứ không biết đó là dê hỗ trợ giảm nghèo của Bỉm Sơn.

“Khi biết được thông tin, tôi mới ngã ngửa người. Tôi đã chỉ đạo cấp lại dê ngay cho các hộ nghèo. Với người nghèo, không thể làm như vậy được, nhất lại là chương trình có ý nghĩa như thế”, ông Quý nói.

Cũng theo ông Quý, thời điểm TX Bỉm Sơn tặng dê, ông có xin được dự án của Bộ KHCN về phát triển chăn nuôi giúp đồng bào huyện miền núi này thoát nghèo. Theo đó, dự án được Bộ KHCN tài trợ cho huyện 2,6 tỷ đồng, tỉnh hỗ trợ 600 triệu đồng nữa.

Ông Quý cũng nói, sở dĩ có chuyện cấp nhầm nguồn dê giống cho ông như vậy là do cán bộ khuyến nông muốn mô hình trang trại của ông nhanh thành công làm mẫu cho bà con để tiếp tục phát triển dự án chăn nuôi, sau khi có dê từ dự án mới cấp lại cho hộ nghèo.

Cũng theo tìm hiểu của PV, được biết, xã Thành Yên là một trong những xã thuộc diện nghèo của huyện Thạch Thành với 840 hộ dân, trong đó có tới 252 hộ nghèo.

Minh Hoàng

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.