Y tế

Tại sao bệnh thận ngày càng phổ biến ở giới trẻ, nguyên nhân là do 8 thói quen này

28/08/2020, 16:00

Điều quý giá nhất của tuổi trẻ là sức khỏe, nhưng nó sẽ bị bào mòn dần nếu mọi người cứ duy trì những thói quen xấu gây hại cho cơ thể.

Thận là cơ quan cực kỳ quan trọng trong cơ thể con người, khi nó mắc bệnh sẽ đe dọa đến tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Trong cuộc sống, có rất nhiều hành vi gây tổn thương cho thận, làm tăng gánh nặng chuyển hóa. Nếu không muốn thận bị tổn thương, bạn cần phải điều chỉnh hành vi của mình để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Đặc biệt, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những người trẻ cần đặc biệt chú ý đến một số thói quen xấu gây ra bệnh thận như sau:

1. Thức khuya thường xuyên

img

Ngày nay, việc thức khuya là lối sống phổ biến của một bộ phận giới trẻ hiện đại. Thức khuya để xem một bộ phim hay chơi game là nguyên nhân khiến tỷ lệ mắc bệnh thận của giới trẻ ngày một tăng theo từng năm.

Thức khuya không những gây hại cho gan, mà nó còn ảnh hưởng rất lớn tới thận. Vậy nên, tốt nhất là nên nghỉ ngơi và ngủ sớm trước 11 giờ để bảo vệ cơ quan này.

2. Lạm dụng thuốc mà không theo lời khuyên của bác sĩ

Trên thực tế, có rất nhiều loại thuốc gây hại cho thận nhưng mọi người không biết. Vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cũng cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ và tùy theo tình trạng bệnh mà chọn loại thuốc cho phù hợp.

Khi có bất kỳ khó chịu nào về thể chất, việc đến bệnh viện để kiểm tra là điều nên làm nhất. Chẳng hạn như, đối với người mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, cần phải dùng aspirin theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý tăng liều lượng. Ngoài ra, người bệnh cần phải thường xuyên kiểm tra nước tiểu, nồng độ creatinin trong máu, điều trị ngay khi phát hiện các chỉ số bất thường.

3. Tin tưởng một cách mù quáng vào thực phẩm chức năng

img

Mức sống được cải thiện, ngày càng có nhiều người chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, một số thực phẩm chức năng có chứa một lượng lớn chất đạm, việc nạp nhiều chất đạm trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, dẫn đến một số bệnh về thận.

Vì vậy, cần kiểm soát lượng protein và tránh dùng nhiều sản phẩm sức khỏe khác nhau trong thời gian dài.

4. Mệt mỏi quá mức

Làm việc quá sức là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, đồng thời cũng là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thận. Khi làm việc trong thời gian dài mà không được nghỉ ngơi, tinh thần không được thoải mái, làm việc trí óc quá nhiều dễ làm tổn thương tế bào thận.

5. Quan hệ tình dục quá nhiều

Khi quan hệ tình dục quá mức, tần suất dày đặc sẽ dễ gây tổn thương cho thận. Việc mệt mỏi quá độ do “chuyện ấy” không những dẫn đến suy giảm chất lượng tinh trùng, mà còn khiến cơ thể mệt mỏi, giảm chuyển hóa của thận, tích tụ nhiều chất độc hại trong thận dễ sinh bệnh.

6. Ít vận động

img

Khi cơ thể ít vận động trong thời gian dài, việc gắng sức đột ngột rất dễ khiến thận bị tổn thương, trường hợp nặng có thể bị suy thận cấp. Vì vậy, trước khi tập thể dục, bạn phải lựa chọn phương pháp tập luyện và các bài tập vận động phù hợp tùy theo thể trạng của mình.

7. Thường xuyên ăn lẩu hải sản

Lẩu hải sản chứa quá nhiều thực phẩm giàu purin, ăn thường xuyên sẽ làm tăng gánh nặng cho túi mật và dạ dày, tạo ra các chất chuyển hóa quá mức, dễ gây ra sỏi thận.

8. Uống trà đậm đặc thường xuyên

Nhiều người thích uống trà đậm đặc, nhưng trà có chứa nhiều caffein. Tiêu thụ quá mức khiến sẽ khiến huyết áp tăng, nồng độ một số chất trong máu mất ổn định, tạo ra gánh nặng lớn cho thận. Ngoài ra, trà có chứa nhiều axit oxalic, nó sẽ kết hợp với canxi trong cơ thể tạo thành các tinh thể canxi oxalat, gây sỏi thận.

Để bảo vệ 2 quả thận, bạn cần bắt đầu từ những việc nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. Việc chủ quan bao giờ cũng gây ra những hậu quả rất lớn đối với sức khỏe, dù có tiền cũng chưa chắc có thể chữa được bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.