Chất lượng sống

Tại sao cá chết hàng loạt dọc bờ biển Đà Nẵng?

11/11/2018, 18:46

Chiều 11/11, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng có báo cáo về việc cá chết hàng loạt dọc bờ biển.

Công nhân công ty môi trường thu gom, xử lý cá chế

Công nhân công ty môi trường thu gom, xử lý cá chết dọc bờ biển Nguyễn Tất Thành 

Theo báo cáo, trưa ngày 10/11, sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng cá chết trôi vào khu vực bãi biển, đoạn từ cửa sông Phú Lộc đến khu du lịch Xuân Thiều, quận Liên Chiểu, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan thực hiện công tác thu dọn, vệ sinh bãi biển, đã hoàn thành trước 16 giờ cùng ngày. Đồng thời, đơn vị chức năng lấy mẫu nước và rà soát các nguồn xả thải liên quan.

Sáng nay (11/11), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố tiếp tục kiểm tra, rà soát các nguồn thải có liên quan ở khu vực, trao đổi với người dân cư trú ở khu vực về tình trạng cá chết để xác định nguyên nhân.

Kết quả quan trắc chất lượng môi trường nước biển ven bờ cho thấy, các thông số về độ pH, oxy hoà tan, Amoni, Phosphat, Cyanua so sánh với giá trị giới hạn vùng bãi tắm, thể thao dưới nước, vùng nuôi trồng thuỷ sản, bảo tồn thuỷ sinh đều nằm trong giới hạn cho phép.

Cá chết chủ yếu là cá mòi

Cá chết trôi dạt vào bờ biển Đà Nẵng chủ yếu là cá mòi

Theo ý kiến của người dân và các nhân viên cứu hộ tại khu vực này, tình trạng cá chết là do việc nổ mìn đánh cá ngoài biển. Tình trạng cá chết trôi vào bờ biển ở khu vực này cũng đã từng xảy ra vào thời điểm tháng 11 năm ngoái.

Tiến sỹ Võ Văn Phú, Khoa Sinh học, Đại học Khoa học Huế cho biết, cá chết chủ yếu là loại cá mòi cờ chấm, sinh sống gần bờ và theo đàn nên có thể chết hàng loạt do đánh mìn. Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã thực hiện rà soát, đo đạc và phân tích một số thông số cơ bản các nguồn xả thải trên tuyến biển Liên Chiểu, tại các cửa xả ven biển, cửa sông Phú Lộc, khẳng định không có hiện tượng nước xả thải ra biển gây ô nhiễm vùng biển nêu trên.

Đến trưa nay (11/11), tại khu vực bãi biển, đoạn từ cửa sông Phú Lộc đến khu du lịch Xuân Thiều, quận Liên Chiểu không còn xuất hiện tình trạng cá chết trôi vào bãi biển. Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Môi trường đô thị, Sở TN&MT Đà Nẵng, số lượng cá chết được xác định 952 ký, (không tính lượng cá người dân tự thu gom). Hiện, Sở Tài TN&MT thành phố tiếp tục lấy mẫu, theo dõi chất lượng môi trường nước biển ven bờ.

Sở TN&MT TP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc lấy mẫu nước tại khu vực xảy ra hiện tượng cá chết để xét nghiệm. Đặc biệt, theo Sở TN&MT, qua rà soát các nguồn xả thải xung quanh khu vực, không phát hiện hiện tượng xả thải gây ảnh hưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.