Thế giới

Tại sao các nước ồ ạt bán trái phiếu Mỹ, chuyển sang mua vàng

11/08/2018, 07:14

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang bán tháo trái phiếu Mỹ và chuyển sang mua vàng. Vì sao vậy?

Nga và Trung Quốc tăng cường dự trữ và

Nga và Trung Quốc tăng cường dự trữ vàng

Hãng tin Sputniks cho biết, các nhà đầu tư nước ngoài đang bán tháo trái phiếu Mỹ trong năm 2018 và tìm kiếm phương pháp an toàn khác giữa tình hình thế giới đầy bất ổn khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp lệnh trừng phạt với Iran và Nga đồng thời tuyên bố sẽ "đấu tranh" thương mại với Trung Quốc  trên quy mô toàn diện.

Theo hãng tin của Nga, xung đột thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc dường như đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài “mất khẩu vị” đối với trái phiếu Mỹ nên họ buộc phải đảm bảo an toàn giữa những cơn bão đang hình thành.

Một số nước bắt đầu bán trái phiếu Mỹ từ đầu năm 2018. Ví dụ, Nga đã phần lớn trái phiếu Washington, từ sở hữu 96,1 tỉ USD tính đến tháng 3/2018 xuống còn 14,9 tỉ USD vào tháng 5/2018.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng cắt giảm trái phiếu Mỹ xuống một nửa: từ 62 tỉ USD xuống còn 32,6 tỉ USD tính đến tháng 5/2018.

Cùng lúc, sở hữu trái phiếu, tín phiếu và hối thiếu Mỹ của Trung Quốc cũng lao dốc, giảm 5,8 tỉ USD xuống còn 1,18 nghìn tỉ USD trong tháng 4/2018.

Tương tự như vậy, Nhật – nước sở hữu trái phiếu Mỹ lớn thứ 2, chỉ sau Bắc Kinh cũng bán bớt 12,3 tỉ USD chỉ còn sở hữu khoảng 1,03 nghìn tỉ USD – mức thấp nhất kể từ năm 2011, theo Bloomberg.

Nhiều nước khác như Mexico, Ấn Độ cũng "nối gót". Kết quả, tính đến tháng 4, sở hữu nước ngoài đối với trái phiếu Mỹ giảm 6,17 nghìn tỉ USD.

Thay vì mua trái phiếu Mỹ, các nhà đầu tư nước ngoài chuyển sang trái phiếu Trung Quốc bất chấp đồng nhân dân tệ đang suy yếu và khoảng cách giữa tỉ lệ lãi suất mà Bắc Kinh – Washington đưa ra. 

Mặt khác, nhiều ngân hàng quốc gia lại tăng mua vàng để bảo vệ tài sản trước bất ổn toàn cầu. Chẳng hạn, Nga và Trung Quốc đang tăng cường dữ trữ vàng một cách chắc chắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.