Chất lượng sống

Tại sao cần cấm đóng gói bao thuốc lá dưới 20 điếu?

24/12/2015, 09:02

Vậy xin bác sĩ tư vấn và cho tôi biết vì sao cần cấm đóng gói bao thuốc lá dưới 20 điếu?

thuocdonggoijpg4_9755c
Ảnh minh họa.

Hỏi:

Có nhiều ý kiến cho rằng, cần đóng gói thuốc lá dưới 20 điếu. Vậy xin bác sĩ tư vấn và cho tôi biết vì sao cần cấm đóng gói bao thuốc lá dưới 20 điếu?

Nguyễn Văn Đông (Chương Mỹ, Hà Nội)

Trả lời:

Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, mục tiêu của việc đóng gói bao thuốc lá dưới 20 điếu là nhằm vào thanh, thiếu niên và những người thu nhập thấp. Thuốc lá cũng như các sản phẩm tiêu dùng khác, nếu đóng bao gói càng nhỏ thì càng khuyến khích tiêu dùng, vì hợp túi tiền của người thu nhập thấp và thanh, thiếu niên.

Vì vậy, các công ty thuốc lá đã sáng kiến tạo ra các bao thuốc lá với số điếu ít hơn. Ở các nước, bao thuốc lá ít hơn 20 điếu được gọi là kiddie pack, có nghĩa là “bao thuốc lá trẻ em”. Những bao thuốc lá nhỏ này được thiết kế với kiểu dáng hấp dẫn, được quảng cáo như một sự sành điệu và tiện lợi hơn khi sử dụng. Đây là một trong những nguyên nhân gia tăng tỷ lệ hút thuốc ở thanh, thiếu niên.

Việc cho phép đóng bao gói nhỏ dưới 20 điếu sẽ vô hiệu hóa quy định in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh vì khi đó phần hình ảnh cảnh báo sức khỏe sẽ rất nhỏ, khó nhìn và mất tác dụng cảnh báo tác hại của thuốc lá tới người tiêu dùng. Hiện nay,  bao gói nhỏ còn đang rất ít bán tại Việt Nam, vì vậy cần thực hiện quy định này ngay khi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực sẽ tốt hơn là để tràn lan rồi mới cấm.

Việc đóng gói bao nhỏ dưới 20 điếu hiện được cho phép ở VN là trái với Điều 16 của Công ước khung: “Mỗi bên sẽ nỗ lực ngăn cấm việc bán thuốc lá lẻ hoặc những bao thuốc lá nhỏ mà điều này sẽ làm tăng khả năng chi trả đối với các sản phẩm này ở trẻ vị thành niên”. Việc cấm đóng gói bao thuốc nhỏ cũng được quy định trong QĐ số 1315/QĐ-TTg ngày 21/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ: “...Cấm bán các bao thuốc lá được đóng gói dưới 20 điếu”.

Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y dược và trang thiết bị y tế (Cục Y tế GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.