Thời sự Quốc tế

Tại sao đỏ là màu chủ đạo dịp Tết Nguyên đán?

31/01/2022, 13:30

Cứ đến dịp Tết Nguyên đán, người dân Trung Quốc lại trang trí nhà cửa, đường phố và mặc quần áo đỏ để cầu may mắn, thịnh vượng.

Ý nghĩa màu đỏ trong văn hóa cổ truyền của Trung Quốc

Truyền thống trang trí nhà cửa với màu đỏ dịp Tết Nguyên đán của người Trung Quốc bắt nguồn từ truyền thuyết cổ xưa liên quan tới con quái vật tên là Nian. Vào mỗi đêm Giao thừa, Nian lại xuất hiện phá hoại các làng mạc, gia súc, mùa màng. Để ngăn Nian phá hoại, người dân Trung Quốc thường đặt thức ăn cho Nian trước cửa nhà.

Một lần, người dân phát hiện ra Nian sợ hãi khi trông thấy một đứa trẻ mặc quần áo đỏ. Từ đó, người dân Trung Quốc có tập tục treo đèn lồng, câu đối đỏ trước cửa nhà mỗi dịp Tết đến xuân về để xua đuổi Nian.

img

Đỏ là một trong những màu sắc chủ đạo dịp Tết Nguyên đán tại Trung Quốc.

Mỗi khi gặp nhau dịp năm mới, người dân Trung Quốc lại chúc nhau “Gong Xi Fa Cai” như một cách để xua đuổi con quái vật Nian. Điệu múa sư tử dịp năm mới cũng xuất phát từ ý nghĩa tương tự.

Ngoài ra, màu đỏ được người dân Trung Quốc ưa chuộng dịp Tết Nguyên đán vì đây là màu sắc tượng trưng cho may mắn, sức sống, điềm lành, thịnh vượng theo quan niệm cổ truyền.

Dưới đây là một số tập tục mừng Tết Nguyên đán khác tại Trung Quốc:

Tập tục trao lì xì trong phong bao đỏ

img

Người Trung Quốc có tập tục trao lì xì trong phong bao đỏ cho người già và trẻ nhỏ.

Mỗi dịp Tết Nguyên đán, người dân Trung Quốc có tập tục trao tiền lì xì đựng trong những chiếc phong bao màu đỏ cho trẻ nhỏ, người trẻ độc thân hay nhân viên để cầu may mắn, sức khỏe trong năm mới.

Lễ hội đèn lồng

img

Lễ hội đèn lồng đánh dấu kết thúc lễ hội mùa xuân kéo dài 15 ngày tại Trung Quốc.

Ngày 15 tháng Giêng Âm lịch hàng năm là thời điểm người dân Trung Quốc tổ chức lễ hội đèn lồng, đánh dấu kết thúc lễ hội mùa xuân. Quang cảnh những chiếc đèn lồng đỏ rực thắp sáng bầu trời đêm thật lung linh huyền ảo. Trẻ em Trung Quốc cũng tham gia rước đèn lồng đỏ vào dịp Tết Nguyên đán.

Tập tục mặc quần áo đỏ dịp Tết Nguyên đán

img

Người dân Trung Quốc có tập tục mặc quần áo đỏ dịp Tết Nguyên đán để cầu may mắn.

Người Trung Quốc còn có tập tục mặc quần áo đỏ vào dịp Tết Nguyên đán để cầu may mắn, thịnh vượng, xua đuổi tà ma. Đặc biệt, người dân Trung Quốc, bất kể già trẻ gái trai còn có truyền thống mặc đồ lót đỏ vào dịp Tết Nguyên đán để cầu may mắn và tài lộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.