Du lịch

Tại sao du lịch vũ trụ vẫn là một giấc mơ xa vời ở châu Âu

16/01/2021, 01:00

Trong khi ở Hoa Kỳ, nhiều công ty hàng không vũ trụ đã có những chuyến bay thương mại vào không gian đầu tiên với hành khách tự trả tiền, thì ở châu Âu, những chuyến đi như vậy vẫn là một dự án xa vời.

Thế kỷ 21 đã bắt đầu với sự bùng nổ về du lịch vũ trụ. Từ năm 2001, Dennis Tito, một người Mỹ giàu có đã trở thành phi hành gia đầu tiên tự trả tiền cho chuyến du hành vũ trụ của mình. Nối tiếp sau đó, nhiều doanh nhân cũng bắt đầu phát triển ngành du lịch hàng không vũ trụ. Richard Branson đã ra mắt Virgin Galactic, công ty phát triển tàu vũ trụ giống máy bay cá nhân ở New Mexico, Elon Musk thành lập SpaceX với mục đích chiếm đóng sao Hỏa và Blue Origin của Jeff Bezos khởi xướng dự án chế tạo tên lửa của riêng mình.

img

Thế giới dường như đang ở “buổi bình minh của thời kỳ hoàng kim về khám phá vũ trụ” như Branson đã nói.

Ở châu Âu cũng vậy, một loạt các công ty tư nhân bắt đầu quảng cáo du lịch vũ trụ mà họ tin rằng có thể trở thành hiện thực trong vòng vài năm tới. Một tuyên bố của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã gây ấn tượng tích cực khi đề nghị hỗ trợ, hoan nghênh nỗ lực của doanh nghiệp tư nhân trong việc phát triển công nghệ và cam kết cung cấp môi trường cần thiết cho ngành này phát triển.

img

Phía bắc rộng lớn, trống trải của Thụy Điển dường như là một trung tâm tiềm năng lý tưởng cho du lịch vũ trụ châu Âu. 

Nhưng một thập kỷ sau, viễn cảnh tốt đẹp này vẫn chưa thành hiện thực. Với cơ sở hiện có để phóng tên lửa âm thanh và vùng lãnh thổ trống trải rộng lớn, miền bắc Thụy Điển đã sớm nổi lên như một trung tâm tiềm năng lý tưởng cho du lịch vũ trụ châu Âu. Spaceport Thụy Điển, một công ty được thành lập vào năm 2007, đã đàm phán hoạt động với Branson về việc sử dụng tàu sân bay của Virgin Galactic để đưa khách du lịch ra vũ trụ từ thị trấn Kiruna phía bắc Thụy Điển. Theo như thông tin trên trang web của công ty, điều này sẽ sớm diễn ra.

Nhưng nhiều năm trôi qua, không có cơ sở hạ tầng nào được xây dựng và không có tàu vũ trụ nào cất cánh từ Kiruna. Tiếng ồn ào dần tắt khi chương trình tàu vũ trụ của Virgin Galactic đi theo một hướng khác. Vào đầu năm 2018, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin, Spaceport Thụy Điển không còn hợp tác với khu vực Kiruna và đang tìm kiếm một căn cứ mới.

Các chuyên gia cho rằng một phần của vấn đề là việc đầu tư vào các sân bay vũ trụ vốn đòi hỏi đầu tư công rộng rãi trên cơ sở tạo ra việc làm và doanh thu sau này. Đây là một điều khó thực hiện. Cho đến nay, chưa có sân bay vũ trụ nào khác được xây dựng ở châu Âu.

“Khi mọi người đã xem xét kỹ hơn các chi tiết, không dễ dàng để thấy tương lai kinh doanh tốt trong thời gian ngắn, và có quá ít chính trị gia có thể nhìn thấy lợi ích từ nhiều hiệu ứng phụ, chẳng hạn như việc làm tại địa phương" Christer Fuglesang, phi hành gia NASA đầu tiên của Thụy Điển, người hiện đang điều hành Trung tâm Không gian tại Viện Công nghệ Hoàng gia Stockholm cho biết.

Phillip J. Stooke, một nhà nghiên cứu tại Viện Khám phá Trái đất và Không gian tại Đại học Western Ontario của Canada cho biết, ông không tin rằng có một nơi phù hợp cho một loạt các bãi phóng đưa tàu nhỏ vào không gian.

img

Anh đã nổi lên như một nhà lãnh đạo khu vực trong lĩnh vực không gian 

Chắc chắn, cuộc đua xây dựng một sân bay vũ trụ ở châu Âu vẫn chưa kết thúc và nhiều người vẫn tin rằng, nó có thể được thực hiện. Vương quốc Anh đã tiên phong trong lĩnh vực không gian trong vài năm qua và  phát triển kế hoạch cho 2 địa điểm, một ở phía tây nam nước Anh và một ở Scotland. Các kế hoạch cho sân bay vũ trụ cũng đã được công bố ở Itlia và Bồ Đào Nha.

Các nhà phân tích cho biết, đặt chân lên nấc thang sớm có thể mang lại lợi nhuận cao khi ngành kinh doanh du lịch vũ trụ trưởng thành và phát triển thành một lĩnh vực mà nhiều người có thể chi trả được. 

Theo Morgan Stanley, hoạt động kinh doanh du lịch vũ trụ hiện tại của Virgin Galactic - nơi chứng kiến ​​một tàu tên lửa phóng đi và quay trở lại cùng địa điểm - đã khả thi về mặt thương mại và một ngày nào đó, công nghệ này có thể được sử dụng để đưa con người bay đi với tốc độ siêu thanh. Nó dự báo thị trường du lịch vũ trụ có thể tạo ra doanh thu hằng năm tới 800 tỷ USD (hơn 18.000 tỷ đồng) vào năm 2040.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.