Thời sự Quốc tế

Tại sao gần đây Nga nhắm mục tiêu vào hệ thống đường sắt Ukraine?

05/05/2022, 20:00

Vài tuần trở lại đây, các lực lượng Nga đã thực hiện một loạt vụ không kích vào hệ thống đường sắt Ukraine.

Ukraine là quốc gia có hệ thống mạng lưới đường sắt quy mô lớn và khi chiến sự nổ ra, hệ thống này được sử dụng để vận chuyển vũ khí do phương Tây cung cấp, sơ tán dân thường cũng như xuất khẩu lương thực.

Các chuyên gia quân sự phương Tây nhận định, thời điểm đầu chiến dịch quân sự, Nga thường hạn chế không kích đường sắt Ukraine bởi dường như các lực lượng Nga có kế hoạch sử dụng mạng lưới này để vận chuyển binh lính, vũ khí trên khắp đất nước Ukraine.

img

Cây cầu đường sắt bắc qua sông Siverskyi Donets tại Raygorodok, miền Đông Ukraine bị phá hủy. Ảnh - AFP

Nhưng nay, theo tướng Pháp đã về hưu Dominique Trinquand, Nga biết rằng, họ sẽ không thể sử dụng đường sắt Ukraine cho mục đích trên nữa nên đã tăng cường không kích vì nơi đây đang được dùng để vận chuyển vũ khí, thiết bị hậu cần cho các lực lượng Ukraine.

Ông Frank Ledwidge, một cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh cho rằng, trong khi Nga thực hiện các cuộc tấn công chính xác nhằm vào hệ thống đường sắt và sử dụng cả những tên lửa đắt đỏ tấn công vào đường dây cung cấp điện của đường sắt tuần qua, nhưng mục tiêu chính của Moscow vẫn chủ yếu nhằm gây hư hại chứ không hẳn là phá hủy hệ thống này.

Cựu quan chức tình báo quân đội Anh Frank Ledwidge cũng cho rằng việc phía Nga không kích mạng lưới đường sắt Ukraine là nhằm làm gián đoạn việc vận chuyển vũ khí phương Tây viện trợ cho Kiev, ngoài ra còn làm nhụt tinh thần của người Ukraine.

Lý giải rõ hơn, ông Ledwidge cho biết, các vụ không kích đó có thể ngầm mang thông điệp - "Hiện tại, không còn nơi nào an toàn. Quân đội không thể bảo vệ người dân và chúng tôi sẽ kiểm soát đất nước".

Trong ngày 4/5, các lực lượng Nga đã sử dụng tên lửa dẫn đường chính xác cao tấn công các cơ sở phát điện tại 5 nhà ga đường sắt tại Ukraine. Nhiều vụ không kích tập trung tại khu vực trong và xung quanh thành phố Lviv, giáp với Ba Lan - nơi thường đặt các địa điểm tập kết vũ khí viện trợ của phương Tây trước khi vận chuyển vào Ukraine.

Thị trưởng thành phố Lviv cho biết các vụ không kích làm hư hại 3 trạm phát điện, khiến nhiều khu vực trong thành phố bị cắt điện.

Thông tin về mục đích không kích nhằm vào đường sắt Ukraine, ngày 4/5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết động thái này là nhằm làm gián đoạn việc vận chuyển vũ khí phương Tây viện trợ cho Kiev.

Từ đầu chiến dịch quân sự tới nay, Moscow khẳng định không tấn công vào các mục đích dân sự của Ukraine nhưng đã cảnh báo việc phương Tây viện trợ vũ khí cho Ukraine và tuyên bố sẽ coi những hoạt động vận chuyển vũ khí viện trợ đó là mục tiêu hợp pháp.

Về phía Bộ Quốc phòng Mỹ, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ giấu tên cho biết các vụ tấn công từ phía Nga chưa gây ảnh hưởng đáng kể đối với công tác hậu cần, tái cung cấp vũ khí của các lực lượng Ukraine dù họ đã thực hiện các vụ không kích vào các cơ sở hạ tầng quan trọng xung quanh thành phố Lviv.

Theo quan chức này, phía Mỹ không rõ về mức độ chính xác của các vụ không kích từ phía Nga và các hoạt động này cũng chưa gây cản trở đáng kể tới việc chuyển vũ khí vào Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.