Xã hội

Tại sao Hà Nội nơi lấy mẫu toàn bộ dân, nơi chỉ lấy đại diện gia đình?

13/09/2021, 12:06

Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, tùy vào khu vực nguy cơ lây nhiễm sẽ xét nghiệm toàn bộ dân cư hay chỉ lấy đại diện hộ gia đình.

Thời gian qua, TP Hà Nội triển khai xét nghiệm Covid-19 trên toàn địa bàn thành phố. Tuy nhiên, có hiện tượng, nơi xét nghiệm 100% dân số (cả trẻ sơ sinh), có nơi thì lại chỉ xét nghiệm theo đại diện hộ gia đình. Điều này khiến nhiều người dân thắc mắc.

Chị N.A (phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm) cho biết, tổ dân phố thông báo và mời mỗi hộ gia đình cử 1-2 người xét nghiệm Covid-19, mỗi khu dân cư được mời theo các khung giờ khác nhau, nên không có hiện tượng đông đúc.

img

Hà Nội có nơi xét nghiệm toàn bộ dân cư, có nơi xét nghiệm theo đại diện hộ gia đình

Tuy nhiên, chị Q.L (ở Tứ Hiệp, Thanh Trì), chị H.L (ở Đại Kim, Hoàng Mai), hay chị P.H (ở Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân) cho biết, người dân ở đây nhận được thông báo xét nghiệm 100% người dân.

"Tổ dân phố thông báo, ai không tới xét nghiệm sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, bị phạt tiền", chị Q.L cho hay.

Sự khác nhau đó khiến không ít người đặt câu hỏi: "Tại sao cùng ở Hà Nội, nhiều nơi chỉ yêu cầu đại diện hộ gia đình đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, một số phường xã khác lại yêu cầu lấy mẫu test toàn bộ người dân?".

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng nay (13/9), ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội khẳng định, không phải Hà Nội đang xét nghiệm "mỗi nơi một kiểu" mà việc thực hiện xét nghiệm đang phân thành từng khu vực nguy cơ để có những phương án lấy mẫu khác nhau.

"Sở dĩ có hiện tượng nơi xét nghiệm tất cả, nơi xét nghiệm đại diện hộ gia đình là vì chỗ nguy cơ cao, "vùng đỏ" thì sẽ lấy mẫu xét nghiệm dường như là tất cả người dân, còn chỗ nào "vùng xanh", nguy cơ lây nhiễm thấp thì xét nghiệm theo đại diện hộ gia đình", ông Tuấn nói.

Ông Khổng Minh Tuấn cũng cho biết, hiện nay ở thủ đô có 73 xã, phường nguy cơ cao và rất cao được lấy mẫu toàn diện tất cả người dân, đây là phương án đã thống nhất triển khai toàn thành phố.

Thực hiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội, tính từ ngày 9/9 đến 18h ngày 12/9, Hà Nội đã lấy được 2.046.779 mẫu xét nghiệm. Trong số này, có 1.468.654 mẫu gộp xét nghiệm RT-PCR (đạt 44% chỉ tiêu) và 578.125 mẫu test nhanh kháng nguyên (34% chỉ tiêu).

Kết quả, trong số 1.468.654 mẫu gộp xét nghiệm RT-PCR, đã có 334.853 mẫu âm tính, 10 mẫu dương tính, số còn lại chờ kết quả.

Trong số 578.125 mẫu test nhanh kháng nguyên, có 572.525 mẫu âm tính, 33 mẫu dương tính. Sau đó, 33 mẫu dương tính qua test nhanh được lấy lại mẫu để xét nghiệm RT-PCR, kết quả có 4 mẫu dương tính. Các trường hợp này đã được Sở Y tế Hà Nội công bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.