Hồ sơ tài liệu

Tại sao Hàn Quốc "phũ" lời mời đối thoại của Triều Tiên?

05/06/2016, 06:25
image

Hàn Quốc cho rằng đối thoại với Triều Tiên là vô nghĩa cho đến khi nước này thực hiện phi hạt nhân hóa.

AEN20160604002000315_01_i

Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo trong Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á. Ảnh: Yonhap.

Yonhap đưa tin,Hàn Quốc tuyên bố sẽ bác bỏ thẳng thừng bất cứ cuộc đối thoại nào với Triều Tiên cho đến khi đất nước này từ bỏ tất cả chương trình vũ khí hạt nhân của mình, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phối hợp hành động trong nỗ lực gây sức ép với Bình Nhưỡng.

Trước đó, Hàn Quốc cũng đã từng từ chối đề xuất về cuộc Đàm phán quân sự cao cấp vào ngày 21 và 24/5 của Triều Tiên sau khi lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi đối thoại liên Triều trong Đại hội đảng cầm quyền hiếm hoi tổ chức vào đầu tháng 5 tại Bình Nhưỡng.

Trước Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á tại Singapore, ông Han Min-koo, Bộ trưởng Quốc phòng hàn Quốc phát biểu: "Đề nghị đối thoại gần đây của Triều Tiên trong khi nước này không thực hiện chính sách phi hạt nhân hóa là một đề nghị "không chân thành và trá hình hòa bình".

Hàn Quốc sẽ không tin tưởng và “bám víu” vào một cuộc đối thoại vô nghĩa như vậy”.

Hơn nưa, ông Han cho biết các đề xuất đối thoại đã được đưa ra nhằm ngăn chặn biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế đối với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa phóng ngang ngạnh của nước vào đầu năm nay.

Ông cho hay: "Các cuộc đối thoại mà chúng tôi tìm kiếm là nhằm khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân cũng như tham vọng hạt nhân của mình”.

Bên cạnh đó, ông Han đã lên tiếng kêu gọi “sức mạnh tập thể" của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Theo ông, các hành động khiêu khích hạt nhân khó lường trước của Triều Tiên không được dừng lại ngay lập tức sẽ phá mỡ “giâc mơ” của nhân loại về một thế giới không có vũ khí hạt nhân, cũng như đặt dấu chấm hết cho chế độ không hạt nhân trên thế giới.

Trong diễn biến khác, khi được hỏi về vấn đề Trung Quốc và Hoa Kỳ đang tăng cường hiện diện quân sự trên Biển Đông, ông Han cho biết các hiệp định và tiêu chuẩn quốc tế sẽ là cơ sở để giải quyết các vấn đề này. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh rằng vấn đề tự do hàng hải cần tiếp tục được bảo đảm trong bối cảnh hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.