Giáo dục

Tại sao Jack Ma nói với con trai "con không cần trở thành học sinh giỏi nhất lớp"?

21/09/2019, 01:00

Jack Ma, người có tài sản lên tới 40,8 tỉ USD, có lời khuyên thiết thực cho con trai về việc học trong xã hội hiện nay.

img

Phát biểu tại Hội nghị thường niên của diễn đàn kinh tế thế giới, người sáng lập Alibaba đã chia sẻ về việc bản thân chưa bao giờ được học tập trong một nền giáo dục tuyệt vời như mình mong muốn.

"Tôi sinh ra trong một gia đình rất nghèo. Tôi không bao giờ hưởng được một nền giáo dục tuyệt vời nào cả. Tôi thi trượt vì lý do gì tôi cũng không biết".

Ông nhận ra bản thân mình không có tiền, không có kiến thức công nghệ và nền tảng tốt là Google, nhưng ông lại có một niềm tin rất lớn về sự thay đổi trong tương lai.

"Để cạnh tranh cho 10 năm sau, những gì mà tôi tin rằng trong 10 năm nữa sẽ xảy ra. Vì vậy, tất cả mọi thứ tôi làm đều là hướng đến mục tiêu đó. Tôi biết trong 10 năm tới những điều tôi nói sẽ xảy ra vì vậy tôi đã chuẩn bị tốt cho điều đó".

Những lời nói sâu sắc của Ma vẫn đúng với những gì ông nói với con trai mình nhiều năm trước Trang Tech in Asia đã đăng tải lại đoạn phát biểu của ông tại Red Flag Publishing.

img

"Tôi đã nói với con trai của mình rằng: Con không cần phải nằm trong top 3 của lớp, ở giữa là tốt nhất, miễn là điểm số không quá tệ. Chỉ có loại người này (một học sinh tầm trung) mới có đủ thời gian rảnh để học những kỹ năng khác.

Tôi nghĩ nếu nền kinh tế Trung Quốc muốn phát triển, quốc gia cần rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, điều đó đòi hỏi nhiều doanh nhân có giá trị để thúc đẩy nền kinh tế".

Lời khuyên của Jack Ma khác biệt với hầu hết với những gì mà cha mẹ Trung Quốc dạy con mình. Những phụ huynh truyền thống thường nhấn mạnh vào sự xuất sắc trong học tập cũng như mọi thứ trong cuộc sống của con cái mình. Các kỳ thi tuyển sinh quốc gia là minh chứng hoàn hảo cho những gì mà người Trung Quốc thường làm.

Nhưng rõ ràng, Ma đang dạy con trai mình nhìn thế giới từ một lăng kính khác và đó chính xác là con đường mà nhiều người đang đi ngày nay.

Ông kêu gọi đám đông tại cuộc họp WEF: "Chúng tôi không thể dạy trẻ em cạnh tranh với những cỗ máy thông minh hơn. Chúng tôi phải dạy cho trẻ những thứ độc đáo. Theo cách này, 30 năm sau, trẻ em sẽ có cơ hội".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.