Thời sự

Tại sao không công khai tiền cho Thành Bưởi thuê làm bến xe?

16/07/2017, 10:27

Công nhân yêu cầu Công ty CP Giày Sài Gòn phải công khai số tiền hàng tháng cho Công ty Thành Bưởi thuê.

FullSizeRender (4)

Lúc 13 giờ 30 phút ngày 15/7 tại khuôn viên của Công ty CP Giày Sài Gòn, nhiều hành khách đi xe Thành Bưởi vẫn đang ngồi ở phòng chờ đợi đến giờ lên xe. 

Chủ tịch Công ty CP Giày Sài Gòn có cổ phần bên Thành Bưởi?

Cuộc đối thoại “bất đắc dĩ” giữa chủ tịch Công ty CP Giày Sài Gòn với gần một trăm công nhân ngày 15/7 diễn ra khá căng thẳng từ sáng đến tận 14 giờ 30 phút chiều. Ông Nguyễn Quốc Đại, chủ tịch Công ty CP Giày Sài Gòn liên tục kêu do khó khăn của công ty nên chưa trả được tiền hết cho công nhân.

Tuy nhiên chị Nguyễn Thị Thu Chung cho biết, cuối năm 2015 công ty vẫn đang hoạt động sản xuất bình thường mà bỗng dưng cho toàn bộ công nhân nghỉ việc là sao? "Khi đó tôi đang làm ở khâu kiểm hàng, lúc đó hay tiếp xúc với một đối tác của Mỹ.  Anh này nói “đơn đặt hàng đã có hết 2016 và cả năm 2017 tha hồ mà làm. Rằng phía đối tác họ đang phải đặt hàng ra tới cả Hà Nội, Hải Phòng nữa. Vậy mà ông Đại nói do không đơn hàng là thế nào? Ông vào tiếp quản công ty sau đó cho hàng loạt công nhân nghỉ việc, rồi thanh lý máy móc chứ làm gì?”.

Tương tự như vậy, Trần Thị Huyền trước đây làm ở bộ phận mẫu cho biết, người đại diện bên Đài Loan là đối tác của Công ty CP Giày Sài Gòn khi tôi thông báo nghỉ làm còn ngỡ ngàng hỏi “đơn đặt hàng còn nhều, đến hết 2017 mới hết hợp đồng tại sao công ty lại không muốn làm mà cắt hợp đồng với đối tác?

Tại đây ông Đại than với công nhân “Tôi tiếp quản khi công ty đã lỗ luỹ kế trên trên chục tỷ đồng rồi”. Nhiều công nhân thắc mắc: “Tại sao biết công ty đang âm vốn như vậy ông Đại và các nhà đầu tư mới vẫn nhảy vào mua? Trước câu hỏi này ông Đại không trả lời.

Chị Thu Chung cho rằng, biết công ty lỗ mà vẫn mua, mua xong cho hàng loạt công nhân nghỉ việc cùng một thời điểm và rồi thanh lý hết máy móc. Như vậy liệu những người mới tiếp quản Công ty CP Giày Sài Gòn có thực sự muốn vì sự phát triển chung của của công ty hay không? Hay vì mục đích cá nhân là muốn sở hữu miếng đất ba, bốn mặt tiền đường này?!

Cũng tại buổi tiếp xúc bất đắc dĩ này, một công nhân lên tiếng cho rằng, ông Đại đang có cổ phần tại Công ty CP Thành Bưởi. Mà Thành Bưởi lại là doanh nghiệp đang thuê đất của Công ty CP Giày Sài Gòn. Vì thế cần phải công khai tiền thuê là bao nhiêu cho toàn thể công nhân biết.

Tại sao không công khai tiền cho thuê đất?

Ông Lã Văn Hùng, công nhân Công ty CP Giày Sài Gòn cho rằng: “Trước đây chúng tôi nghĩ anh Đại không liên quan gì, nhưng giờ chúng tôi biết anh còn có cổ phần bên Công ty Thành Bưởi nữa, hẳn lương anh phải cao. Vậy hàng tháng, hay một quý Công ty CP Giày Sài Gòn đã cho Thành Bưởi thuê bao nhiêu tiền?”.

Quá bức xúc, vì ông Đại không trả lời câu hỏi của anh Hùng, chị Nguyễn Thị Thu Chung lên cầm micoro tiếp tục yêu cầu ông Đại phải công khai số tiền cho Thành Bưởi thuê làm bến xe trong suốt thời gian qua là bao nhiêu tiền mỗi tháng. Công nhân liên tục yêu cầu nhưng ông Đại nhất định không chịu trả lời.

Ông Đại cho rằng hàng năm công ty có kiểm toán, thông tin công khai hết. “Chỉ cần có kiến thức tài chính lên trên mạng, web công ty là có hết, vì thế tôi sẽ sẽ không trả lời ở đây”. Tuy nhiên, nội dung báo cáo tài chính năm 2016 của công ty, trong đó chỉ ghi chung chung “nguồn thu khác”. Vì lý do này nhiều công nhân yêu cầu ông Đại làm rõ nội dung trên.

Mặc dù vậy, ông Đại đã cố tình không trả lời thẳng thắn mà nói “tự tìm hiểu, lấy doanh thu và chia cho 12 tháng”. Không hiểu vì lý do gì mà Công ty CP Giày Sài Gòn lại không minh bạch khoản tiền cho thuê đất trái phép này?

Điều đáng nói, tại ĐHCĐ mới đây ngày 29/6 của Công ty CP Giày Sài Gòn, Hội đồng quản trị cũng không công bố bất cứ thông tin nào liên quan đến việc cho thuê đất trái phép với cổ đông, cũng như Công ty CP Giày Sài Gòn vừa bị Sở Tài nguyên & Môi trường xử phạt và bị truy thu tiền cho thuê hơn 720 triệu đồng. và hành vi này đang bị UBND TP “Yêu cầu công ty CP Giày Sài Gòn phải chấm dứt ngay cho thuê đất trái phép”. Tất cả những vấn đề trên đã không được công bố trước ĐHCĐ thường niên năm 2017 vừa qua!?

Trong văn bản kiến nghị gửi lên các cấp ban ngành, các công nhân đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ khoản thu chi của Công ty Giày Sài Gòn. Tiền bán máy móc thiết bị mười mấy tỉ đồng đi đâu về đâu, tiền cho Công ty Thành Bưởi thuê đất là bao nhiêu tiền, và tiêu vào những việc gì. Phía công nhân cũng đã gửi đơn cầu cứu đến cơ quan báo đài về các vấn đề trên.

FullSizeRender (3)

Công nhân bức xúc vì chủ tịch Công ty CP Giày Sài Gòn không trả lời về số tiền cho Thành Bưởi thuê đất trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.