Hỏi - Đáp

Tại sao không gây tai nạn vẫn bị giữ GPLX, phương tiện?

09/04/2020, 06:50

Cơ quan công an tạm giữ phương tiện là đúng theo quy định và việc tạm giữ mới 3 ngày, chưa hết thời hạn để mời bạn lên giải quyết.

img
Một vụ TNGT xảy ra giữa hai xe máy (Ảnh minh họa)

Hỏi: Ba ngày trước, tôi chạy xe máy đi đúng phần đường, làn đường, tốc độ thì bị hai nam thanh niên say rượu lái xe ngược chiều lấn làn tông thẳng vào. Sau tai nạn, tôi bị thương và được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu. Người dân cũng thông báo cho CSGT đến hiện trường, nhưng lợi dụng lúc lộn xộn, hai nam thanh niên đã bỏ đi, nên CSGT đưa cả 2 xe về đồn.

Tại bệnh viện, tôi bị bong gân chân, xây xước phần mềm và lúc đó CSGT tới hỏi han, giữ GPLX và thông báo giữ phương tiện của tôi.

Tôi không biết trong tình huống này, tôi bị giữ GPLX, giữ phương tiện có đúng không? Làm thế nào để tôi lấy lại GPLX và phương tiện của mình?

Nguyễn Tuấn Vịnh (Huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội)

Trả lời:

Theo Điều 9 Thông tư số 77/2012 của Bộ Công an quy định về công tác điều tra giải quyết tai nạn của lực lượng CSGT, khi có vụ TNGT xảy ra chưa xác định nguyên nhân thì tất cả phương tiện có liên quan đều phải được tạm giữ để phục vụ công tác điều tra khám nghiệm TNGT.

Thông thường, trong vòng 10 ngày khi tiếp nhận vụ việc, cơ quan chức năng phải tiến hành điều tra để giải quyết. Đối với vụ TNGT có tình tiết phức tạp thì cơ quan công an sẽ giải quyết trong 30 ngày. Còn trường hợp đặc biệt, đối tượng gây tai nạn bỏ chạy, có tình tiết phức tạp, thì thời gian tối đa giải quyết vụ việc không quá 60 ngày.

Trường hợp của bạn, cơ quan công an tạm giữ phương tiện là đúng theo quy định và việc tạm giữ mới 3 ngày, chưa hết thời hạn để mời bạn lên giải quyết.

Theo trình tự, khi xác định vụ tai nạn không có dấu hiệu tội phạm, bạn không phải là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, không gây thiệt hại, thương tích cho người bị nạn thì cơ quan công an sẽ mời bạn lên, thông báo kết quả điều tra vụ việc. Trong trường hợp này, nếu bạn chấp thuận tự khắc phục hậu quả (tự chịu), cơ quan công an kết thúc vụ việc để trả phương tiện.

Còn trong trường hợp bạn hoặc người liên quan đến vụ tai nạn là hai nam thanh niên kia có đơn, yêu cầu được bồi thường thiệt hại sức khoẻ, bồi thường sửa chữa phương tiện thì cơ quan công an tiếp tục giữ phương tiện và điều tra, tìm người liên quan đến vụ tai nạn đến để giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.