Quân sự

Tại sao Moscow tăng cường khả năng đổ bộ ở Biển Đen?

12/04/2021, 10:36

Nga điều tàu đổ bộ tăng cường cho Hạm đội Biển Đen, tại sao điều này khiến Ukraine hết sức lo lắng và Mỹ đã phải vội đưa tàu chiến vào khu vực?

img

Tàu đổ bộ Nga di chuyển trên Biển Đen

Các lực lượng vũ trang Ukraine và Nga đều đã dồn lực lượng lớn về phía Donbass. Vấn đề là lực lượng vũ trang Ukraine vượt trội về số lượng so với lực lượng dân quân của các nước Cộng hòa tự xưng ở Donbass.

Khả năng quân đội Ukraine có thể đột phá thành công và chọc thủng một số khu vực nhất định trên phòng tuyến Donbass là rất cao.

Các lực lượng vũ trang Nga tập trung dọc theo biên giới sát với Ukraine sẽ không có thời gian để ngăn chặn kịp thời đợt tấn công từ Kiev.

Một vấn đề khác đối với hai nước Cộng hòa ly khai tự xưng Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) là Mỹ có thể tham gia vào cuộc chiến.

Đừng quên rằng cả Kiev hay phương Tây, cũng như bản thân Moscow đều không công nhận sự độc lập của DPR và LPR. Bản chất của thỏa thuận Minsk chỉ là xác định các điều kiện, mà theo đó hai nước cộng hòa tự xưng sẽ quay trở lại với Ukraine.

Một câu hỏi được đặt ra là: Điều gì có thể ngăn hai tàu khu trục của Mỹ tiến vào Biển Đen phóng tên lửa Tomahawk vào các vị trí của lực lượng dân quân? Tất nhiên, xác suất tham gia trực tiếp của Hải quân Mỹ vào cuộc chiến tranh giành miền Đông Ukraine là cực kỳ nhỏ, nhưng đây cũng được xem là một dạng "lực lượng dự bị" mà Kiev trông chờ.

Rõ ràng Điện Kremlin muốn tránh tham gia trực tiếp vào cuộc chiến, nhưng Bộ Quốc phòng Nga vẫn phải có "Kế hoạch B" của riêng mình trong trường hợp mọi thứ vượt quá tầm kiểm soát.

Đầu tiên, sự chú ý được thu hút bởi lực lượng quân đội Nga bổ sung đang được di chuyển đến biên giới với Ukraine không chỉ từ hướng Quân khu Nam, nơi đóng vai trò là hậu phương của DPR và LPR, mà lực lượng này còn đến từ các vùng Voronezh, Bryansk và Belgorod.

img

Tên lửa Iskander-M

Ấn phẩm Anh Jane's Information Group, chuyên về các chủ đề tình báo, quân sự và hậu cần liên quan đã thông tin về ​​việc Nga chuyển các tổ hợp tên lửa Iskander-M từ Urals đến vùng Voronezh.

Hệ thống tên lửa này có thể bắn trúng các sở chỉ huy, hệ thống thông tin liên lạc và phòng không được bảo vệ ở khoảng cách lên tới 500 km.

Đây là động thái cứng rắn của Nga để cho Ukraine thấy rằng trong trường hợp có một cuộc tấn công vào DPR và LPR, quân đội Nga có thể vô hiệu hóa chiến thuật chiến tranh chớp nhoáng của các lực lượng vũ trang Ukraine bằng cách phản công bằng tên lửa hạng nặng vào trung tâm của nước này.

img

Tàu chiến Mỹ tiến vào Biển Đen.

Thứ hai, quân đội Nga có thể đáp trả hành động quân sự của Ukraine bằng một cuộc tấn công từ sườn phía nam. Hạm đội Biển Đen của Nga sẽ chiếm ưu thế gần bờ biển Ukraine vì Hải quân Ukraine gần như không có lực lượng đủ khả năng ngăn chặn.

Tuy nhiên, rất có thể các tàu khu trục của Mỹ sẽ đứng ra bảo đảm an ninh cho khu vực này và các lực lượng bổ sung của hạm đội NATO sẽ sớm tới hỗ trợ.

Một mục tiêu khả thi và thực tế hơn nhiều đối với Bộ Quốc phòng Nga có thể là Mariupol, một trong những thành phố thương mại và công nghiệp quan trọng trên Biển Azov. Hiện tại, đã có hoạt động tập kết các tàu đổ bộ chuyên dụng trên Biển Đen, mà Moscow huy động từ tất cả các hạm đội của mình.

img

Tàu chiến thuộc Hạm đội Baltic Nga

Ba tàu đổ bộ lớn Korolev, Minsk và Kaliningrad đi cùng với tàu hộ tống Boyky cũng đang di chuyển từ Biển Baltic tới khu vực này.

Trước đó, Nga thông báo rằng các tàu chiến này sẽ được triển khai để đáp trả hoạt động chính sách đối ngoại quá mức của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Tuy nhiên, ba chiếc tàu đổ bộ với lính thủy đánh bộ và xe bọc thép có thể đổ bộ vào bờ biển phía nam Ukraine.

Đồng thời, cùng với việc tái triển khai các tàu của Hạm đội Baltic đến Biển Đen, các tàu của Hạm đội Caspi cũng đã được di chuyển đến Biển Azov. Một phân đội đa dạng bao gồm các tàu chiến, tàu pháo binh, tàu đổ bộ và thuyền phụ trợ bắt đầu quá trình di chuyển.

Các tàu tên lửa nhỏ của hạm đội được trang bị tên lửa hành trình Kalibr, vẫn ở nguyên trên biển Caspi vì chúng sẽ có thể tấn công các mục tiêu ở Azov trực tiếp từ căn cứ Makhachkala.

Các tàu đổ bộ đi đến Biển Azov là các tàu đổ bộ tốc độ cao thuộc dự án Serna và Dugong, được điều chỉnh để đổ bộ cùng các phương tiện bọc thép lội nuớc có bánh lốp hoặc bánh xích.

Nếu các sự kiện diễn ra theo kịch bản xấu nhất và lực lượng dân quân không thể chống đỡ, quân đội Nga rõ ràng sẽ phải can thiệp và sau đó mọi thứ sẽ phụ thuộc vào phản ứng của phương Tây.

Trong trường hợp xung đột leo thang hơn nữa, lực lượng đổ bộ của Nga sẽ phải tiến sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine chiếm giữ các điểm quan trọng về mặt chiến lược, để gây sức ép cho Ukraine và hỗ trợ cho các lực lượng ở Donbass.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.