Thời sự Quốc tế

Tại sao Mỹ phải mập mờ về nghĩa vụ bảo vệ Đài Loan trước Trung Quốc?

06/05/2021, 07:55

Mỹ có thể sẽ hoặc không bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc tấn công hòn đảo này. Tại sao Washington phải mập mờ như vậy?

img

Mỹ thường xuyên đưa tàu chiến, máy bay qua Eo biển Đài Loan để thể hiện quyền tự do hàng hải, hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế

Mỹ đang ngày càng thể hiện rõ sự ủng hộ và cam kết “vững như bàn thạch” với Đài Loan trước những tuyên bố đe doạ tấn công nhằm thu phục hòn đảo từ Trung Quốc.

Nhưng, khi được hỏi trong trường hợp Trung Quốc tấn công Đài Loan, Mỹ có phản ứng hay không, Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell cho rằng, Washington không có kế hoạch loại bỏ chính sách “mập mờ chiến lược”.

Ông Campbell cho rằng, nếu Mỹ rõ ràng về chiến lược với Đài Loan sẽ dẫn đến nhiều bất lợi nghiêm trọng. Chia sẻ này được đưa ra tại hội nghị Global Boardroom do nhật báo Financial Times tổ chức.

Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho rằng, cách tiếp cận với sự tham gia của ngoại giao, sáng kiến quốc phòng, năng lực của Mỹ là phù hợp nhất với mục tiêu duy trì hoà bình và ổn định trong khu vực mà Washington đặt ra.

“Đó là cách tốt nhất để gửi thông điệp nhất quán tới lãnh đạo Trung Quốc, để họ không còn dự tính những tham vọng, những bước đi khiêu khích nguy hiểm trong tương lai”, ông Campbel nói.

Về phần Trung Quốc, Bắc Kinh cực lực phản đối cách đánh giá của Nhà Trắng về những động thái của Bắc Kinh với Đài Loan.

Trung Quốc tố ngược việc Mỹ thường xuyên hiện diện quân sự trong các vùng biển có tranh chấp trên Biển Đông, Eo biển Đài Loan, cho rằng những hành động như vậy sẽ không thúc đẩy hoà bình, trái lại, có nguy cơ kích động bùng nổ quân sự giữa hai quốc gia nếu chẳng may va chạm.

Mỹ lâu nay vẫn thực hiện các hoạt động thể hiện quyền tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông và Eo biển Đài Loan.

Trung Quốc luôn duy trì chính sách “Một Trung Quốc” trong đó coi Đài Loan là một phần nước này và các nước trên thế giới có quan hệ với Bắc Kinh đều phải tôn trọng nguyên tắc đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.