Thời sự Quốc tế

Tại sao Mỹ vừa mời hội đàm lại "giáng đòn đau" vào Nga?

16/04/2021, 07:37

Chuyên gia Nga cho rằng, việc Washington áp lệnh trừng phạt với Nga là một chiêu trò để “trên cơ” Nga nếu có hội đàm thượng đỉnh.

img

Washington đã công bố trừng phạt nhằm vào Moscow ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đề nghị hội đàm thượng đỉnh với người đồng cấp Nga - ảnh tư liệu minh họa.

Ngày 16/4, chuyên gia Lev Sokolschik, cán bộ khoa học của Trung tâm nghiên cứu tổng hợp các vấn đề châu Âu và quốc tế thuộc Đại học nghiên cứu nhà nước HSE của Nga có bình luận về việc Nhà Trắng áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đầu tiên, chống lại Nga dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo ông Sokolschik, Mỹ đang tiếp tục chính sách kiềm chế Nga trên tất cả các phương diện quan trọng bao gồm kinh tế, quân sự, chính trị và dùng việc gây sức ép ở những lĩnh vực Mỹ có quan tâm để giành chiến thắng trước Nga.

Mỹ đã thực hiện theo lộ trình: Thông báo đề nghị hội đàm thượng đỉnh, đàm phán rồi áp đặt trừng phạt để đối thoại với Nga với thế mạnh cao hơn, chuyên gia Nga nhận định.

Tuy nhiên, dựa trên bản chất mối quan hệ Nga-Mỹ luôn mang tính đối đầu, những hành động của Mỹ sẽ lập tức nhận đáp trả từ Nga. Phía Nga cũng đang xem xét một số lệnh trừng phạt trả đũa và có thể công bố trong thời gian tới.

Mỹ chính thức thông báo một loạt các biện pháp trừng phạt mới với Nga trong ngày 15/4 liên quan tới nhiều cáo buộc của Mỹ với Nga như Moscow tấn công mạng, can thiệp bầu cử, vụ nhà hoạt động đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc,…

Nhà Trắng dưới thời ông Biden khẳng định, các lệnh trừng phạt này là minh chứng cho thấy Washington sẽ bắt Nga phải trả giá bằng cách tác động sâu vào kinh tế và chiến lược nếu Nga còn tiếp tục hoặc có những hành động gây bất ổn quốc tế, theo Moscow Times.

Cụ thể, gói trừng phạt mới được nhận định có quy mô rộng và tác động sâu nhất tới Nga từ năm 2018 đến nay, liên quan đến 32 cá nhân và tổ chức, cấm các tổ chức tài chính Mỹ mua trái phiếu chính phủ Nga trong đợt chào bán đầu tiên sau ngày 14/6, trục xuất 10 cán bộ ngoại giao Nga khỏi Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.