Quân sự

Lý do Nga vẫn bán S-400 cho Trung Quốc mà không sợ bị đánh cắp công nghệ?

15/04/2021, 19:30

Trung Quốc nổi tiếng là quốc gia có khả năng "sao chép" công nghệ vũ khí nhưng Nga vẫn tự tin xuất khẩu những vũ khí hiện đại cho Bắc Kinh.

img

Hệ thống phòng không S-400 của Nga

Các nhà phân tích quân sự Nga chắc chắn rằng Moscow không sợ Bắc Kinh có thể tháo rời các tổ hợp S-400 của Nga và sử dụng các công nghệ theo ý mình. Lý do cho điều này là yếu tố bảo vệ được lắp đặt trên các mẫu vũ khí xuất khẩu của Liên bang Nga.

Tính đến đặc thù của chiến tranh hiện đại, sự an toàn của bầu trời đã trở thành ưu tiên hàng đầu của tất các quốc gia trên toàn thế giới.

Hiện tại, các mỗi nước có quân đội đều đang tích cực phát triển lực lượng phòng không - không quân của riêng mình để có thể chống lại những kẻ thù tiềm tàng.

Theo quan điểm này, việc thiếu vắng một hệ thống phòng không chính thức tương đương với việc đất nước đó đầu hàng mà không cần phải chiến đấu.

Nga đứng đầu thế giới về phát triển và sản xuất các hệ thống phòng không tiên tiến. Cả hai hệ thống tên lửa phòng không của Liên Xô và hiện nay là Nga đều có tính năng vượt trội hơn hẳn so với các mẫu tương tự do Mỹ và Trung Quốc sản xuất.

Đó là lý do tại sao để tạo ra một mạng lưới phòng không đáng tin cậy, trước tiên Trung Quốc phải mua từ Liên Xô và bây giờ là từ Nga các thiết bị quân sự cần thiết chẳng hạn như S-400, mà theo các chuyên gia quân sự Trung Quốc là điều cần thiết.

img

Hệ thống phòng không S-400 của Nga

Các chuyên gia quân sự Nga lưu ý rằng Trung Quốc đã nhận được tiếng xấu trên trường quốc tế vì "sao chép" công nghệ nước ngoài. Do đó, không một quốc gia phương Tây nào dám bán vũ khí tối tân của mình cho CHND Trung Hoa.

Tuy nhiên, ngược lại, Moscow vẫn tiếp tục bán vũ khí trong nước và cung cấp hỗ trợ cho Bắc Kinh trong khuôn khổ hợp tác quân sự.

Các nhà phân tích tin rằng Nga không sợ Trung Quốc khi đã nhập khẩu hệ thống phòng không S-400, có thể tháo rời chúng và sử dụng công nghệ theo ý mình.

Theo nhận định, lý do rất đơn giản là vũ khí Nga sản xuất cho quân đội của mình và để xuất khẩu là hai loại hàng hóa khác nhau.

Vũ khí bán cho các quốc gia khác xét về tính năng sẽ không bằng một nửa vũ khí phục vụ nhu cầu của quân đội Nga.

Ngoài ra, công nghệ trong các mẫu xuất khẩu cũng được mã hóa rất tốt. Bằng cách này, Nga ngăn chặn được việc rò rỉ những bí mật quân sự, theo giới nhận định của chính các nhà quan sát quân sự Trung Quốc.

img

Hệ thống phòng không Hồng Kỳ - 9 của Trung Quốc

Ngoài ra, người ta tin rằng ngay cả khi các chuyên gia quân sự Trung Quốc có thể sao chép hệ thống phòng không S-400, Nga sẽ chỉ cần loại bỏ nó khỏi sản xuất và tái trang bị cho quân đội các hệ thống S-500 Prometheus mới nhất.

Nói cách khác, Liên bang Nga có tiềm năng rất lớn để tạo ra thế hệ tiếp theo của bất kỳ loại vũ khí nào được sản xuất trong nước.

Đồng thời, theo các chuyên gia quân sự, Trung Quốc từ lâu đã có hệ thống phòng không của riêng mình là Hồng Kỳ -9, được phát triển trên cơ sở S-300 của Liên Xô và trình bày tại lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước CHND Trung Hoa vào năm 2019.

Do đó, đối với phía Trung Quốc, S-400 của Nga chỉ là sự hỗ trợ bổ sung cho mạng lưới phòng không.

img

Hệ thống phòng không S-500 của Nga

Trước đó, các nhà quan sát của cổng thông tin Tencent của Trung Quốc cho rằng, tên lửa S-500 của Nga là vũ khí nổi bật nhất về hệ thống tên lửa phòng không, không có hệ thống tương tự nào trên toàn thế giới.

Ngoài ra, các đặc tính chiến đấu của hệ thống S-500 Prometheus còn vượt trội so với hệ thống tiền nhiệm của nó là S-400.

Như họ lưu ý, hệ thống phòng không S-500 không chỉ có thể được sử dụng để phòng không và phòng thủ tên lửa mà còn chống lại các vệ tinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.