Hồ sơ tài liệu

Tại sao người Mỹ bỏ phiếu cho Trump, Clinton vào ngày 8/11?

07/11/2016, 09:55
image

Ngày mai (8/11), cuộc bầu cử Tổng thống gay cấn giữa hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump đi đến hồi kết.

Ngày 8.11 sẽ là thời điểm cuộc bầu cử

Ngày 8/11 sẽ là thời điểm kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống gay cấn giữa hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump.

Thực chất, ngày bầu cử Tổng thống Mỹ không cố định. Luật pháp Mỹ quy định cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra 4 năm một lần, trong ngày thứ Ba đầu tiên của tháng 11. Như vậy ngày bầu cử sớm nhất trong năm sẽ là ngày 2/11, muộn nhất ngày 8/11. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 giữa hai ứng viên Hillary Clinton và Donald Trump rơi vào ngày 8/11. Trong xã hội hiện đại đó chỉ là một ngày ngẫu nhiên nhưng lại từng có rất nhiều ý nghĩa với nước Mỹ vào những năm 1800.

Thứ nhất, nước Mỹ chọn tháng 11 để bầu cử vì trong những năm đầu tiên mới thành lập nước Mỹ, ngày bầu cử Tổng thống được ấn định cho từng bang riêng biệt, vì vậy có nhiều ngày bầu cử. Tuy nhiên, hầu hết các ngày bầu cử chủ yếu đều tập trung vào tháng 11. Lý do là vì các đại cử tri phải gặp mặt ở các bang vào ngày thứ Tư đầu tiên của tháng 12, mà cuộc gặp đó phải diễn ra trước ngày bầu cử 34 ngày, do đó ngày bầu cử phải được tổ chức trong tháng 11. Việc tổ chức bầu cử trong tháng 11 còn có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước nông nghiệp thế kỉ XIX. Khi đó, việc thu hoạch mùa màng đã hoàn tất và mùa đông chưa đến nên cử tri sẽ tích cực đi bỏ phiếu hơn.

Đến những năm 1840, Quốc hội Mỹ đưa ra quyết định bỏ phiếu thống nhất trong một ngày trên toàn nước Mỹ. Sở dĩ, cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào ngày thứ Ba bởi trước kia cử tri Mỹ thường đi cả ngày đường để đến địa điểm bỏ phiếu, như vậy cử tri có thể dành ngày thứ hai để đi đến địa điểm bỏ phiếu và ngày thứ tư để trở về. Mặt khác, chọn thứ Ba để tránh cho ngày bầu cử rơi vào ngày nghỉ hoặc ngày lễ tôn giáo. Và việc ấn định ngày bỏ phiếu vào ngày thứ ba đầu tiên sau ngày thứ hai đầu tiên của tháng 11 không bị gián đoạn từ năm 1840 đến nay.

Ngay trước thềm bầu cử 1 ngày, hôm nay (7/11), cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố kết quả điều tra bổ sung với bà Clinton về nghi ngờ dùng hòm thư cá nhân để xử lý việc công. Một lần nữa, Giám đốc FBI James Comey bảo lưu kết quả điều tra trước đó, tức không truy tố bà Clinton tội hình sự vì nghi ngờ trên.

Xem thêm video ứng viên Donald Trump nhảy khỏi bục sau khi bị đe doạ tấn công 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.