Y tế

Tại sao nhiều phụ nữ “già” sớm?

28/11/2022, 16:36

Phụ nữ hết chu kỳ kinh nguyệt trước 40 tuổi được cho là mãn kinh sớm, một tình trạng ảnh hưởng đến khoảng 5% phụ nữ trên thế giới.

Nhiều người trẻ "già" sớm

Chị Nguyễn Phương An, 25 tuổi đến thăm khám sản phụ khoa sau khi gần 2 năm trở lại đây kinh nguyệt rất thất thường. Thậm chí, thay vì đều đặn chu kỳ 28 ngày như trước đây, giờ 2 tháng, hoặc 3 tháng mới có nguyệt san. Khó chịu hơn khi chị thường cảm thấy bứt rứt trong người, và hay đổ mồ hôi thất thường.

Tại bệnh viện, sau siêu âm, xét nghiệm, chị An được chẩn đoán suy buồng trứng. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các dấu hiệu của tiền mãn kinh khi chị mới 25 tuổi.

img

(Ảnh minh họa)

Tương tự là trường hợp chị Trần Nguyệt Minh, 30 tuổi cũng bắt đầu trải qua những cơn bốc hỏa đã gần 2 năm nay. Kinh nguyệt của chị thưa đi rất nhiều. Điều đáng nói là hai vợ chồng chị đang nỗ lực mong có con.

Kết quả siêu âm cho thấy hai buồng trứng teo, còn xét nghiệm hormone dự trữ buồng trứng AMH còn rất thấp. Chị Minh cũng được chẩn đoán suy buồng trứng sớm.

Nói về nguyên nhân dẫn tới mãn kinh sớm hay còn gọi "già" sớm ở người trẻ, BS. Phan Chí Thành, Chánh văn phòng Trung tâm đào tạo, chỉ đạo tuyến, BV Phụ sản TƯ, cho hay, có thể do ảnh hưởng sau các can thiệp y học, chẳng hạn như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị hoặc có thể do tình trạng sức khỏe, di truyền hoặc do suy buồng trứng sớm...

Lưu ý các dấu hiệu báo suy buồng trứng sớm

Theo BS. Phạm Thúy Nga, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản và nam học, BV Phụ Sản Hà Nội, dấu hiệu đầu tiên của suy buồng trứng thường là rối loạn kinh nguyệt, trễ kinh, có thể tồn tại trong nhiều năm hoặc phát triển sau khi mang thai hay sau khi ngừng thuốc tránh thai.

Bên cạnh đó, có thể khó mang thai, nóng ran hay còn gọi là bốc hỏa, khô âm đạo, khó chịu hoặc mất tập trung, giảm ham muốn tình dục.

Có nhiều nguyên nhân gây suy buồng trứng, có thể có liên quan đến các bệnh về nhiễm sắc thể, di truyền hoặc là các bệnh lý tự miễn... Tuy nhiên, nguyên nhân chính là suy giảm hormone estrogen do rối loạn kinh nguyệt kéo dài; cắt bỏ một bên buồng trứng hay vòi trứng trong điều trị bệnh.

Hiện không có phương pháp điều trị nào được chứng minh là có thể khôi phục chức năng bình thường cho buồng trứng của phụ nữ. Tuy nhiên, suy buồng trứng thường diễn biến trong thời gian dài với dấu hiệu dễ nhận biết.

Do vậy, ngay khi có những biểu hiện rối loạn kinh nguyệt, kỳ kinh thưa, ít, giảm dần… nữ giới cần đến cơ sở y tế để được kiểm tra càng sớm càng tốt.

Trong trường hợp được xác định là suy buồng trứng sớm những vẫn mong muốn có con, bác sĩ sẽ tư vấn để giữ lại nang trứng cho người bệnh, để can thiệp hỗ trợ sinh sản.

Còn theo Ths. BS. Phan Chí Thành, đối với phụ nữ, mãn kinh diễn ra một cách tự nhiên vào khoảng tuổi 51. Vào cuối độ tuổi 40 và sang đầu tuổi 50 hầu hết phụ nữ đều nhận thấy các triệu chứng của thời kỳ tiền mãn kinh.

Tuy nhiên, một số phụ nữ đã ngưng kinh nguyệt khi mới độ tuổi 20, 30 hoặc đầu 40 tuổi. Phụ nữ hết chu kỳ kinh nguyệt trước 40 tuổi được cho là mãn kinh quá sớm, một tình trạng ảnh hưởng đến khoảng 5% phụ nữ trên thế giới.

“Dù mãn kinh sớm do nguyên nhân nào đi chăng nữa, thì chị em cũng cần có sự theo dõi sát sao cuả bác sĩ", BS. Thành khuyến cáo.

Theo các chuyên gia y tế, việc mất đi estrogen do mãn kinh được cho là có liên quan mật thiết đến sự xuất hiện của một số vấn đề về sức khỏe như dễ loãng xương, các bệnh lý tim mạch.

Thời kỳ mãn kinh được đánh giá dễ khiến phụ nữ thay đổi tính cách, dễ cáu bẳn hơn, dễ xúc động hơn. Khả năng tập trung và ghi nhớ cũng giảm thiểu rõ rệt; Ham muốn tình dục cũng suy giảm và nhiều vấn đề về cơ thể thay đổi...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.