Tâm sự

Tại sao phải cấm hút thuốc lá nơi công cộng?

05/04/2018, 06:55

Thưa bác sĩ, việc hút thuốc lá hiện nay chưa cấm nhưng lại cấm hút thuốc nơi công cộng.

cam hut thuoc la

Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế, cơ sở giáo dục...

Hỏi: Thưa bác sĩ, việc hút thuốc lá hiện nay chưa cấm nhưng lại cấm hút thuốc nơi công cộng. Vậy, tại sao phải cấm hút thuốc lá nơi công cộng?

Nguyễn Mạnh Hưng
(Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội)


Trả lời: Địa điểm công cộng là nơi phục vụ chung cho nhu cầu của rất nhiều người. Do vậy, tại những địa điểm này sẽ có nhiều người hút thuốc lá làm cho những người không sử dụng thuốc lá cũng bị hút thuốc lá thụ động, ảnh hưởng tới sức khỏe. Khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy độc hơn khói thuốc do người hút hít vào vì có chứa nhiều chất độc hại hơn gấp 26 lần do cháy ở nhiệt độ cao và không qua bộ phận lọc. Khói thuốc là một trong các tác nhân gây nên nhiều bệnh như: Tim mạch, phổi, làm giảm các chức năng hô hấp và ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của cả nam và nữ. Do đó, quy định về cấm hút thuốc lá nơi công cộng là rất cần thiết.

Điều 11 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định như sau:

- Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, trừ các cơ sở quy định tại các địa điểm như: Trường cao đẳng, đại học, học viện. Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

- Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm: Nơi làm việc; trường cao đẳng, đại học, học viện.

- Địa điểm công cộng, trừ các địa điểm quy định cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong phạm vi khuôn viên và các địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá gồm: Khu vực cách ly của sân bay; quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa.

Trưởng phòng Y tế dự phòng và các chương trình y tế (Cục Y tế GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.