Quân sự

Tại sao Thổ Nhĩ Kỳ dám đứng lên phản đối NATO để bảo vệ Belarus?

30/05/2021, 08:06

NATO tuyên bố sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt Belarus, tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ lại đứng lên phủ quyết quyết định trên và bênh vực cho Belarus.

img

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Để đáp trả hành động của Belarus ép một máy bay dân sự hạ cánh và bắt giữ nhà lãnh đạo đối lập nước này Roman Protasevich trên máy bay, NATO đã tuyên bố lên kế hoạch đưa ra những hành động thiết thực nhằm trừng phạt đối với Belarus.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ quyết quyết định của Liên minh Bắc Đại Tây Dương và đứng lên bênh vực Belarus.

Theo nhà khoa học chính trị kiêm Tổng giám đốc Hội đồng các vấn đề Quốc tế Nga Andrei Kortunov, người Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng kiếm thêm cho mình những “con át chủ bài”, trong các tranh chấp có thể xảy ra với liên minh về nhiều vấn đề và yêu sách lẫn nhau đang leo thang trong những năm gần đây.

​​Có lẽ, Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch để ép liên minh phải nhượng bộ từ các lĩnh vực khác mà NATO quan tâm, đây là thông lệ thường niên của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Kortunov đã nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Vzglyad của Nga.

Tổng thống Erdogan vẫn chưa giải quyết xong vấn đề về việc nhận bàn giao hệ thống S-400 của Nga, điều mà Mỹ luôn ra sức phản đối. Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tạo cơ sở để có được sự nhượng bộ từ NATO, dừng tiến hành các trừng phạt nhằm vào Belarus.

Bởi vì, Belarus là một trung tâm vận chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ, nếu Belarus bị cấm vận sẽ dẫn đến suy yếu kinh tế thì Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thu được lợi nhuận gì trong cuộc chiến này.

Chuyên gia Nga cũng thu hút sự chú ý đến thực tế là các nhà lãnh đạo của hai nước đang xích lại gần nhau, bởi những chính sách thiếu dân chủ nhằm vào hai quốc gia này của phương Tây đã làm tăng thiện cảm lẫn nhau giữa Tổng thống Alexander Lukashenko và Tổng thống Recep Erdogan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.