Hồ sơ tài liệu

Tại sao Tổng thống Obama chỉ trích tỷ phú Trump?

02/06/2016, 10:53
image

Ông Obama đã công kích đề xuất của ông Trump về việc cải cách phố Wall.

tải xuống

Ông Obama phát biểu tại TP Elkhart ngày 1/6. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, hôm 1/6, trong chuyến thăm thành phố Elkhart, bang Indiana, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công khai công kích đề xuất của ứng cử viên Tổng thống Donald Trump về việc giảm bớt cải cách phố Wall.

Bài phát biểu của ông Obama đã báo trước những lập luận có thể được ông đưa ra để chống lại ứng viên Đảng Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử vào mùa thu sắp tới.

Ông Obama không chỉ đích danh Donald Trump, tuy nhiên ông đã chỉ trích mạnh mẽ những đề xuất của nhà tỷ phú, đặc biệt là lời hứa báo hầu hết các quy định tài chính của đạo luật Dodd-Frank.

Tổng thống Mỹ bực tức: “Làm thế nào để một người nào đó lại có thể đề xuất rằng chúng ta nên nới lỏng những quy định hướng vào Phố Wall? Chúng ta đã thật sự quên đi những gì đã xảy ra cách đây 8 năm trước rồi sao?

Việc chúng ta bỏ phiếu cho một người nào đó bây giờ có thể cho phép họ mắc lại sai lầm từng khiến  phá vỡ nền kinh tế của chúng ta. Tôi không quan tâm đó là Đảng Cộng hòa, Đảng Dân chủ hay Độc lập, nhưng tại sao chúng ta phải làm vậy?”.

Ông Obama, người sắp kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống vào tháng 1-2017, có mong muốn một người thuộc đảng Dân chủ lên kế nhiệm mình để đảm bảo những di sản của ông về kinh tế, cải cách y tế và biến đổi khí hậu được duy trì.

Con đường đến với vị trí đại diện Đảng Cộng hòa ch
Tổng thống Donald Trump.

Bằng việc đến thăm TP Elkhart, ông Obama đã tìm được cách để minh họa cho sự thành công của những chính sách mà ông đạt được bất chấp sự phản đối của đảng Cộng hòa. Tổng thống Obama đã từng đến đây năm 2009, giữa lúc xảy ra cuộc đối đầu giữa ông và quốc hội Mỹ về việc thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 800 tỉ USD.

Nhà Trắng cho biết, trong năm 2009, Elkhart có tỷ lệ thất nghiệp cao ở mức 19,6%, tuy nhiên đến nay chỉ còn khoảng 4%.

Trong khi đó, Thống đốc bang Indiana - Mike Pence, thành viên đảng Cộng hòa  lại cho rằng thành phố tự phục hồi không phải vì những chính sách của ông Obama.

Ông Pence nhận định: “Tôi tin rằng người dân Elkhart đã tự giúp phục hồi nên kinh tế, bất chấp những gánh nặng như mức thuế cao hơn và những quy định ngày càng nhiều từ Washington”.

Hiện, Ông Obama vẫn chưa cômg khai ủng hộ dành cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc đua với thượng nghị sĩ Bernie Sanders, tuy nhiên ông lại ghi nhận thâm hụt ngân sách đã giảm dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton, chồng bà Hillary. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ trích đảng Cộng hòa giúp người giàu bằng cách đổ lỗi cho người nghèo, dân tộc thiểu số, những người ủng hộ nữ quyền và người nhập cư vì gây sức ép lên thu nhập của tầng lớp trung lưu.

Xem thêm video tỷ phú Trump đòi "tru di tam tộc" IS:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.