Hồ sơ tài liệu

Tại sao Trung Quốc cấm tàu thuyền, tập trận gần Triều Tiên?

05/08/2017, 09:13
image

Bắc Kinh đã tuyên bố một khu vực trên cấm tàu thuyền trên biển gần khu vực bờ biển Triều Tiên.

Các tàu chiến của Trung Quốc trong một cu

Các tàu chiến của Trung Quốc

Ngày 5/8, hãng tin RT cho biết, Bắc Kinh đã tuyên bố một khu vực cấm tàu thuyền trên biển gần khu vực bờ biển Triều Tiên để thực hiện cuộc tập trận hải quân lớn thứ 2. 

Cuộc tập trận đã diễn ra tại khu vực này từ cuối tháng 7. Nhưng, thông báo chỉ cho biết, cuộc tập trận kéo dài từ 6 giờ sáng ngày thứ Bảy đến 6 giờ tối ngày thứ Ba và có sự tham gia của “nhiều hoạt động quân sự quy mô lớn”. 

Theo các nhà phân tích địa phương, thời gian và lựa chọn địa điểm để thực hiện cuộc tập trận này đồng nghĩa Trung Quốc muốn gửi thông điệp rằng, có nhiều việc cần làm để tái khẳng định quyền lực khu vực của Trung Quốc hơn là nhu cầu thử nghiệm một vũ khí mới ngay lập tức.

Song, theo ông Collin Koh đến từ Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore, cuộc tập trận này là tín hiệu từ Bắc Kinh tới Washinton, rằng, Triều Tiên vẫn đang được Trung Quốc bảo vệ.  

Theo ông, ngay lúc này, cuộc tập trận không gây ra bất cứ sự leo thang căng thẳng nào nhưng có yếu tố “nguy hiểm” khi các quốc gia trong khu vực đều đang trang bị vũ khí hạng nặng và đang hoạt động trong một không gian hẹp”. 

Hiện nay, khu vực bán đảo Triều Tiên đang leo thang căng thẳng vì Triều Tiên liên tiếp thực hiện hai vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong chưa đầy 1 tháng 7 vừa qua. 

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.