Hồ sơ tài liệu

Tại sao trước khi xuống tay thảm sát, IS thường hô "Allahu Akbar"?

09/01/2016, 16:13

Trước mỗi lần hạ bắn hoặc tấn công, các kẻ khủng bố thường hô to "Allahu Akbar". Câu nói này mang ý nghĩa gì?

pakistn_reuters_500_mhiu
"Allaha Akbar" giống như lời "kêu gọi thánh chiến" của các tín đồ Hồi giáo

Theo tiếng Ả Rập, "Allahu Akbar" là một lời ngợi ca Chúa trời và cũng là câu nói ưa thích của bọn khủng bố khi thực hiện các cuộc tấn công đẫm máu. Một số nhà phân tích còn gọi cụm từ này là "lời kêu gọi thánh chiến" của những kẻ Hồi giáo cực đoan.

Các nhà phân tích của tờ Investors cho rằng, câu nói trên được đông đảo tín đồ Hồi giáo khắp nơi trên thế giới sử dụng và được dịch là "Thánh Allah vĩ đại". "Allahu Akbar" được dùng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau: khi cầu nguyện, thể hiện sự ngạc nhiên, buồn rầu, củng cố quyết tâm. Với hầu hết người Hồi giáo, câu nói cửa miệng này không hề mang bất kì sắc thái cực đoan nào.

Ngoài ra, trong cộng đồng Hồi giáo, Allahu Akbar được dùng để thay thế cho tràng vỗ tay với các nghi lễ tôn giáo. Khi ai đó nói lớn "Takbir" thì đám đông sẽ đáp lại "Allahu Akbar". Câu nói này cũng được in trên cờ của Iran và Iraq. Các thánh đường Hồi giáo cũng vang lên câu nói Allahu Akbar để kêu gọi các tín đồ cầu nguyện mỗi ngày.

Trong khi nhiều người Hồi giáo sử dụng câu nói này trong đời sống hằng ngày, "Allahu Akbar" cũng là lời ca tụng mà những người biểu tình trong cuộc cách mạng Mùa xuân Ả Rập thường sử dụng. Mùa xuân Ả Rập được khơi mào từ năm 2011 yêu cầu cải cách dân chủ và xóa bỏ chế độ độc tài.

20151114110533-nhahat
Trong vụ khủng bố tại Pháp hôm 13/11/2015, những kẻ tấn công liên tục hét lớn "Allahu Akbar" sau khi xả súng liên hoàn

"Allahu Akbar" được dùng để thể hiện quyền lực tối thượng của Chúa trời với những kẻ có ý định áp đặt ý chí độc tài lên người dân. "Allahu Akbar" không chỉ đơn thuần là câu nói, nó là một phong cách sống", Hesham Hassaballa, một nhà báo của tờ Beliefnet cho hay: "Nó có nghĩa là Chúa trời vĩ đại hơn mọi thứ trên đời."

Những kẻ Hồi giáo cực đoan thường sử dụng câu nói này. Trước đó, Nidal Malik Hasan, kẻ từng xả súng ở trại quân sự Hood tại bang Texas đã hét lớn "Allahu Akbar" trước khi giết 13 người. Những kẻ tấn công vào Paris đêm 13/11 năm ngoái cũng được các nhân chứng khẳng định luôn hét to "Allahu Akbar" trước khi xả súng vào người dân vô tội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.