Thời sự Quốc tế

Tai ương dồn dập tấn công nước Mỹ, người dân thêm khó khăn

19/02/2021, 15:10

Những cơn bão lạnh và sự cố mất điện tấn công một vùng lớn của Hoa Kỳ trong vài ngày qua đã làm tăng thêm một lớp rủi ro hoàn toàn mới.

img

Người Mỹ đang chọn quần áo ấm được phát miễn phí tại một cửa hàng nội thất ở thành phố Houton khi mất điện trên diện rộng giữa mùa Đông khiến cuộc sống của họ đảo lộn và lâm vào tình thế nguy hiểm - ảnh AP.

Những cơn bão lớn mang theo giá lạnh chết chóc, sự cố mất điện trên diện rộng đã buộc người dân Mỹ phải đứng trước những quyết định khó khăn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn đang hoành hành.

Theo hãng tin AP, chị Ashley Archer, một cố vấn tài chính 33 tuổi, đang mang thai ở bang Texas, và người chồng của mình đã hết sức thận trọng và cảnh giác khi đại dịch COVID-19 bùng phát từ năm ngoái.

Cả hai đã quyết định làm việc ở nhà, chỉ đi ra ngoài khi cần mua hàng tạp hóa thiết yếu và luôn đeo khẩu trang bất cứ khi nào xuất hiện ở nơi công cộng.

Nhưng, khi một người bạn của vợ chồng chị Ashley, một trong những nạn nhân của vụ mất điện trong lúc những cơn bão mùa đông đang tấn công, đã khiến hàng triệu người dân Texas không có nguồn nhiệt để sưởi ấm trong nhiệt độ đóng băng, vợ chồng chị Ashley phải đưa ra quyết định: Họ có nên chấp nhận thêm rủi ro để giúp đỡ ai đó đang cần?

Archer nói rằng họ không hề ngần ngại. Hai vợ chồng chị Ashley đã đưa người bạn thân nhất của chồng cô về ngôi nhà ở ngoại ô Dallas mà họ đang ở.

“Anh ấy giống như một thành viên trong gia đình” – chị Ashley nói. “Chúng tôi sẽ không để anh ấy chết cóng. Chúng tôi nhận ra rằng phải sẵn sàng chấp nhận một chút rủi ro vì những người thân yêu..."

img

Rất nhiều người đã lâm vào cảnh khốn khó vì lạnh giá trong lúc phải đối phó với khó khăn thì dịch bệnh COVID-19 - ảnh CNN.

Việc luôn phải cân nhắc về những rủi ro trong thời điểm dịch bệnh đang hoành hành vốn đã khiến những người dân Mỹ thận trọng phải khổ sở. Nhưng, những cơn bão và sự cố mất điện đã tấn công một vùng lớn của Hoa Kỳ trong vài ngày qua đã làm tăng thêm một lớp rủi ro phức tạp hoàn toàn mới.

Chúng ta có mở cửa đón những hàng xóm không? Chúng ta nên ở trong một khách sạn hay đến một nơi trú ẩn? Và phải làm gì để rửa tay, biện pháp phòng ngừa cơ bản nhất, khi không có nước sinh hoạt?

Những tháng vừa qua đã đủ thử thách đối với Jonathan Callahan. Người đàn ông Mỹ này đã mất đi công việc duy nhất có thể có là dọn dẹp các xe tải chở thư ở Jackson, bang Mississippi và sớm nhận ra mình vô gia cư. Jonathan giờ đây đã phải ngủ trong một nhà thờ bỏ hoang vào ban đêm.

img

Khoảng 100 triệu người Mỹ đã bị ảnh hưởng bởi đợt giá lạnh và bão mùa Đông trong những ngày qua.

Tiếp đó, khi cơn bão mùa Đông mang theo tuyết và không khí lạnh cóng đổ bộ vào bang Mississippi trong tuần này, cuộc sống của Jonathan Callahan càng thêm khốn khổ.

Năm nay 40 tuổi, Jonathan Callahan là một trong 14 người đang phải ở lại lánh nạn tại một nơi trú ẩn ấm áp tại một trung tâm cộng đồng ở Jackson, nơi có những chiếc cũi ngăn trải khắp phòng tập thể dục.

Jonathan Callahan cho biết không gian rất thoải mái, các bữa ăn đã được cung cấp đầy đủ. Jonathan Callahan và những người khác đã ấm lòng hơn.

“Tôi rất biết ơn vì họ đã cho chúng tôi ở đây. Nếu không ở đây, chúng tôi sẽ ở đâu ư? Chả còn nơi nào khác" - Jonathan Callahan nói với phóng viên của hãng AP.

img

Anh Jonathan Callahan tại nơi trú ẩn mà anh rất biết ơn.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng nói rằng việc tập trung đông người vào các nơi trú ẩn có thể góp phần làm lây lan COVID-19, nhưng có những cách để giảm thiểu rủi ro, đặc biệt là thông qua việc thực hành đeo khẩu trang và giãn cách.

Tiến sĩ Stefan Kertesz, giáo sư y khoa tại Đại học Alabama tại thành phố Birmingham, nhà nghiên cứu sức khỏe người vô gia cư, người hiện đang điều hành một phòng khám cho các cựu chiến binh không có nhà cửa ổn định cho biết:

“Vấn đề đạo đức trong tình huống này rất đơn giản. Chúng ta không thể bảo vệ người khốn khó vào ngày mai nếu họ chết hôm nay. Các trạm trú ẩn ấm áp thực sự rất cần thiết vào lúc này”.

Những cơn bão mùa Đông lạnh giá đã làm gián đoạn các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và đẩy những người từ các hộ gia đình khác nhau lại với nhau.

img

Thông báo về việc dịch vụ nước sạch đã không hoạt động được vì đóng băng ở Arlington bang Texas - ảnh AP.

Chính điều này đã làm suy yếu nguồn lực dành cho hoạt động tiêm chủng của quốc gia, với hàng chục nghìn liều vắc xin đang bị mắc kẹt và việc tiêm chủng cũng vì thế mà bị hủy bỏ. Sự lo lắng đang gia tăng ở một số nơi.

Thống đốc bang Massachusetts Charlie Baker cho biết, ông đang nghĩ đến việc cử Lực lượng Vệ binh Quốc gia xuống các bang miền Nam để mang về các lô hàng vắc xin dự trữ dành cho các tiểu bang.

Và các nhà cung cấp vắc xin ở Bắc Carolina vẫn chưa nhận được hàng chục nghìn liều mà chính phủ liên bang đã ấn định để cung cấp trong tuần này, các quan chức bang cho biết.

Giống như Archer, Ella Ewart-Pierce, một nhà phân tích sức khỏe cộng đồng, cho biết gia đình cô đặc biệt thận trọng với dịch COVID-19 vì chồng cô thuộc nhóm dễ bị tổn thương.

img

Một chủ hộ gia đình đang tranh thủ hơ chân trên bếp gas cho đỡ lạnh khi nấu ăn ở Austin bangTexas - ảnh AP.

Cặp đôi người Dallas đã làm việc tại nhà, tránh những nơi tập trung đông người và chỉ nhận hàng nhu yếu phẩm được giao bằng hình thức đặt hàng từ xa.

Nhưng, khi khu vực sinh sống của họ bị mất điện, tính toán rủi ro đã thay đổi. Ewart-Pierce cho biết họ quyết định đưa những đứa con còn đang nhỏ của mình đến một khách sạn vào thứ Hai đầu tuần này sau khi ngôi nhà của họ trở nên lạnh lẽo đến mức họ phải tắt nước để giữ cho các đường ống không bị vỡ vì đóng đá.

Ewart-Pierce cho biết: “Bên trong và bên ngoài nhà nhiệt độ đều rất thấp. Bọn trẻ đã khóc vì lạnh mặc dù chúng đã mặc tất cả quần áo.”

img

Người vô gia cư đốt lửa sưởi ấm dưới một đoạn hầm cầu ở thành phố Houston - ảnh AP.

Ở Austin, Anissa Ryland cũng bị buộc phải chuyển gia đình đến một khách sạn. Cô, chồng và năm người con của họ bị mất điện tại ngôi nhà 115 tuổi vào khoảng 2 giờ sáng thứ Hai và buộc phải rời đi sau một đêm lạnh giá.

Khi họ quay trở lại vào thứ Ba để lấy đồ, tất cả mọi thứ đều đang đóng băng. Trong hoàn cảnh bình thường, một gia đình gặp hoạn nạn có thể ở nhờ nhà hàng xóm hoặc người thân trong gia đình ở gần, nhưng đại dịch đã khiến điều đó trở nên khó khăn hơn.

Roopa Kalyanaraman Marcello, một chuyên gia y tế công cộng ở New York, người đã làm việc trong lĩnh vực này, cho biết bất chấp những thách thức về thời tiết, mọi người vẫn cần cố gắng đề phòng trong bối cảnh đã mệt mỏi vì đại dịch COVID-19, người dân cần tiếp tục đeo khẩu trang trong khi cố gắng giãn cách xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.