Thời sự Quốc tế

Tại Việt Nam, ông Trump từng mời ông Kim Jong Un dùng chuyên cơ tổng thống

22/02/2021, 12:06

Ông Donald Trump từng có cử chỉ vô cùng thân thiện với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

img

Chuyên cơ Không lực Một được mệnh danh là pháo đài bay, chuyên phục vụ Tổng thống Mỹ

Theo hãng tin BBC, khi còn là Tổng thống Mỹ, trong Hội nghị Thượng đỉnh 2019 tại Hà Nội, ông Donald Trump đã có nhã ý mời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un dùng Chuyên cơ Không lực Một để trở về Triều Tiên.

Tuy nhiên lãnh đạo Triều Tiên đã từ chối lời mời chưa từng có tiền lệ trên.

Hãng tin BBC dẫn lời ông Matthew Pottinger, Phó cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, tiết lộ: Khi biết ông Kim đã phải mất nhiều ngày đi tàu, quá cảnh tại Trung Quốc mới tới được Hà Nội - nơi chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2, ông Trump đã nói - Tôi có thể đưa ông về nhà chỉ trong 2 giờ nếu ông muốn”. Nhưng ông Kim từ chối.

Chia sẻ với BBC, một cựu Cố vấn an ninh quốc gia khác của ông Trump là John Bolton, chia sẻ: “Ông Trump đã nghĩ ông có thêm người bạn thân mới”.

"Ông Kim Jong Un nhiều lần lên án về các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ đã và đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên hơn 60 năm qua. Nhưng ông Trump lại vô tư nói: "Tôi sẽ hủy!. Những hoạt động quân sự đó không cần thiết, tốn kém. Điều này sẽ khiến ông (Kim Jong Un) rất vui!” - cựu cố vấn Bolton tiết lộ thêm.

Theo ông Bolton, khi đưa ra tuyên bố trên, cựu Tổng thống Trump không hề tham vấn với các quan chức cấp cao. Lời nói đó chỉ đơn giản là từ suy nghĩ của cựu Tổng thống... Ông Trump đã nhượng bộ mà chả nhận lại được gì" - vị cố vấn chỉ trích và nói “Tôi thật sự không tin được!”.

Dưới thời ông Donald Trump, có thời điểm, quan hệ giữa lãnh đạo của hai quốc gia luôn đối địch nhau, từng có lúc thân thiện và ấm áp đặc biệt. Song, sau tất cả, vì nhiều khúc mắc và mâu thuẫn, quan hệ Mỹ Triều vẫn không thể vượt qua rào cản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.