Hỏi - Đáp

Tài xế cần biết gì về quy trình nộp phạt nguội online?

17/02/2023, 06:00

Hiện nay, người dân nộp phạt nguội không cần đến nơi vi phạm mà chỉ cần đến công an nơi mình cư trú làm thủ tục, sau đó có thể nộp tiền online.

Bạn Nguyễn Hoàng Nam (Thanh Xuân, TP Hà Nội) hỏi: Vừa qua tôi nhận được thông báo vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ của Phòng CSGT tỉnh Thanh Hoá với lỗi vượt đèn đỏ tại TP Thanh Hóa.

Hiện nay tôi muốn nộp phạt hành chính lỗi vượt đèn đỏ này bằng hình thức online được không?

img

Luật sư Trần Minh Quân (Giám đốc Công ty Luật Trần Nguyên)

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thiếu tá Trần Xuân Thanh, cán bộ Đội CSGT - Trật tự, Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận và xử lý nhiều trường hợp nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú.

Quy trình xử lý nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú cũng hết sức đơn giản. Khi xác minh được người và phương tiện vi phạm, kết quả phạt nguội sẽ được gửi thẳng về trụ sở công an nơi người vi phạm cư trú để giải quyết và xử lý vi phạm.

Khi nhận được thông báo phạt nguội, người vi phạm cần đến trụ sở cơ quan công an nơi cư trú để nhận quyết định xử phạt vi phạm giao thông. Sau khi nhận quyết định xử phạt người dân có thể nộp phạt bằng hình thức trực tiếp hoặc hình thức trực tuyến qua cổng dịch vụ công.

Trả lời thêm về nội dung này, luật sư Trần Minh Quân (Giám đốc Công ty Luật Trần Nguyên) cho biết, Thông tư 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực ngày 21/5/2022 có quy định kết quả phạt nguội được gửi cho công an nơi cư trú để xử lý; người vi phạm không cần quay lại nơi vi phạm giải quyết phạt nguội.

"Sau đó, tùy vào vi phạm mà trưởng công an xã (phường) hoặc trưởng công an cấp huyện (quận) tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm giao thông theo quy định. Ở trường hợp cụ thể của bạn Nam thì bàn này sẽ đến Công an quận Thanh Xuân để giải quyết mà không phải đi vào Thanh Hóa để nộp phạt", ông Quân nói.

Luật sư Quân cho biết, sau khi đến Công an quận Thanh Xuân, bạn Nguyễn Hoàng Nam sẽ nhận quyết định xử phạt, từ đó có thể chọn hình thức nộp phạt trực tuyến hay là trực tiếp.

Hình thức nộp phạt nguội online (trực tuyến) có trình tự thực hiện đơn giản, giúp người dân không mất thời gian, chi phí khi phải đến trụ sở của cơ quan nhà nước.

Căn cứ theo khoản 4, Điều 4 của Thông tư 15/2022/TT-BCA, người vi phạm giao thông có thể nộp phạt nguội thông qua địa chỉ trực tuyến của Cổng Dịch vụ của Bộ Công an. Để thực hiện nộp phạt, người dân thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Truy cập địa chỉ http://dichvucong.bocongan.gov.vn/

img

Bước 2: Chọn mục "Nộp phạt xử lý hành chính trong lĩnh vực giao thông".

img

Bước 3: Chọn mục "Nộp phạt xử lý hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ".

img

Bước 4: Bấm chọn "Nộp hồ sơ" sau đó thực hiện theo hệ thống để thực hiện nộp phạt.

img

Người dân có thể nộp phạt nguội thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn dưới đây:

Truy cập địa chỉ http://dichvucong.gov.vn/

img

Ở menu ở góc trên cùng bên phải của giao diện trang chủ, Chọn mục "Thanh toán trực tuyến", rồi chọn "Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính", tiếp đó bấm chọn "Tra cứu, thanh toán vi phạm giao thông".

img

Tiếp theo, nhập thông tin tra cứu

img

Nếu tra cứu theo biên bản vi phạm thì điền thông thông tin vào mục "Số biên bản", "Họ tên người dân/Tên doanh nghiệp/Tên tổ chức vi phạm".

Tại mục "Đơn vị lập biên bản xử phạt", chọn "Cảnh sát giao thông" rồi điền đầy đủ các thông tin "Tỉnh/Thành phố", "Đơn vị lập biên bản xử phạt", "Ngày vi phạm" và "Mã bảo mật".

Sau khi điền đầy đủ các thông tin, chọn "Tra cứu" sẽ hiển thị toàn bộ thông tin về hành vi sai phạm, số biên bản, ngày ra quyết định xử phạt, mức tiền nộp phạt.

Tiếp đến, bạn cần lựa chọn hình thức "Thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt" hoặc "Thanh toán và nhận kết quả tại nhà".

Nộp phạt vi phạm giao thông online là hình thức mà mọi người dân đều có thể sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nộp phạt, người dân cần lưu ý:

Điền đầy đủ các thông tin theo mục tại bảng tra cứu; Các thông tin được cung cấp phải chính xác để tìm được đúng quyết định xử phạt vì số biên bản mỗi ngày được đưa ra không phải số duy nhất.

Hình thức nộp phạt nguội online hiện đã được triển khai. Người dân có thể thực hiện nộp phạt thông qua Cổng Dịch vụ Bộ Công an hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Với hình thức nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến sẽ giúp người dân linh động và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người vi phạm cần cung cấp chính xác thông tin để nộp phạt đúng biên bản vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.