Xã hội

Tài xế chen chúc khai báo y tế tại chốt kiểm soát Covid-19 phía Nam Huế

31/10/2021, 13:53
image

Phương tiện quá tải chỗ đậu, tài xế chen lấn khi khai báo y tế tại chốt kiểm soát Covid-19 Lăng Cô (Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế).

Trong khi nhiều địa phương giảm, giãn chốt kiểm soát Covid-19 trên các tuyến QL qua địa bàn phù hợp với tình hình mới, tại Thừa Thiên-Huế vẫn duy trì 2 chốt Bắc, Nam của tỉnh.

Tại chốt Lăng Cô, phía Nam của Huế, cảnh chen lấn khi khai báo diễn ra nhiều thời điểm do lưu lượng phương tiện, tài xế qua lại gia tăng.

img

Người dân, tài xế chen nhau đứng vòng trong, vòng ngoài tại chốt khai báo y tế kiểm soát Covid-19 Lăng Cô. Ảnh chụp 8 giờ ngày 31/10.

Hơn 8h sáng 31/10, hàng trăm tài xế, người dân tập trung quanh các quầy khai báo. Tình cảnh trở lên chen lấn khi việc tổ chức ở đây không phân luồng cho các phương tiện đi qua hoặc đi vào TP. Huế.

Ghi nhận PV, người khai báo không giữ đúng khoảng cách, "mạnh ai lấy làm", tìm cách khai báo, hoàn tất thủ tục nhanh nhất mà không có sự điều tiết, hỗ trợ, đảm bảo trật tự của lực lượng chức năng.

Anh Đại Thắng (trú Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) điều khiển xe con 4 chỗ về quê Quảng Bình cho hay, mình chỉ đăng ký đi qua Huế, không dừng đỗ lại nhưng Huế để người dân dồn ứ khai báo sẽ dễ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo nếu có ca FO chưa được phát hiện.

"Tôi đi nhiều nơi thấy nhiều cách kiểm soát Covid-19, nhưng nếu trên QL1 qua Quảng Ngãi, tài xế chỉ cần báo qua cán bộ đứng chốt, cập nhật biển số xe ngay trên đường mà không phải vào chốt khai báo thủ công, dễ gây phiền hà", anh Thắng nói.

Ngay bãi giữ đỗ xe có diện tích lớn, nhưng hàng trăm xe đậu kín, nhiều ô tô đỗ dọc đường gây ùn ứ giao thông...

PV Báo Giao thông đã liên hệ với phía Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh về thực tế này nhưng chưa nhận được hồi âm.

Theo đại diện Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên Huế, đơn vị đang phối hợp thực hiện công tác kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn tại chốt 4 và chốt 6 ở Lăng Cô nhưng không phải kiểm tra mà để xác nhận duyệt vận tải.

Theo đó, trước đây xe vận tải hàng hóa có đội ngũ của Sở GTVT duyệt, xác nhận với những phương tiện đã được duyệt để phát phiếu qua chốt, nhưng hiện nay qua hệ thống tự động, nên lực lượng tại chốt kiểm tra trên hệ thống tự động trên nếu đã có đăng ký, duyệt rồi thì cấp phiếu để quản lý.

Còn trường hợp nào chưa đăng nhập, chưa khai qua hệ thống tự động nói trên thì hướng dẫn cho họ khai nếu họ vào địa bàn tỉnh, còn nếu không vào địa bàn sẽ phát phiếu màu vàng cho họ đi qua địa bàn.

Công tác trên được thực hiện cả phương tiện hàng hóa và cả phương tiện hành khách, nhưng hiện nay chủ yếu xe khách tuyến cố định. Tuy nhiên, sau khi kiểm soát phương tiện được nói lỏng thì hiện nay xe ô tô con từ Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi... ra Thừa Thiên Huế cũng nhiều.

Theo nhận định lực lượng chốt Covid-19 Lăng Cô, hiện tượng tắc tại chốt có thể do hôm nay là chủ nhật nên nhiều người có nhu cầu ra Huế để học tập, công tác... Hện nay chủ yếu kiểm soát về con người là chính, còn phương tiện thì đã nới lỏng, nhưng lượng người khai báo y tế qua chốt quá đông và theo quy định thì ngoài đăng ký qua chốt, người từ “vùng đỏ” về vừa phải có kết quả xét nghiệm vừa phải chờ đưa về cách ly 7 ngày, còn các vùng khác tự giám sát y tế ở nhà 7 ngày và khai báo y tế theo công văn của Bộ Y tế, để y tế địa phương giám sát.

img

Phương tiện "xếp hàng"...

Trao đổi với PV, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường cho hay, Tổng cục có văn bản gửi các tỉnh, thành về việc chỉ đạo các đơn vị chức năng (trực tiếp là sở GTVT) rà soát, triển khai đúng quy định của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT về việc hỗ trợ tối đa cho vận tải hàng hóa, lưu thông thông suốt.

Tổng cục chỉ đạo các Cục QLĐB trên địa bàn, phối hợp với địa phương để theo dõi, cập nhật công tác kiểm soát Covid-19 tại các chốt.

Đến nay, nhiều địa phương đã dỡ bỏ, giãn các chốt Covid-19 trên quốc lộ qua địa bàn. Ghi nhận tại các Cục QLĐB III và Cục QLĐB IV có hơn 60 chốt kiểm soát được dỡ bỏ, góp phần hỗ trợ vận tải hàng hóa, sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

"Tổng cục tiếp tục đôn đốc, đề nghị các địa phươg sớm giãn chốt Covid-19 trên quốc lộ phù hợp với tình hình mới", ông Cường nhấn mạnh.

>>> Một số hình ảnh tại khu vực chốt kiểm soát y tế ở Lăng Cô sáng 31/10:

img

Ngay bãi giữ đỗ xe có diện tích lớn, nhưng hàng trăm xe đậu kín, nhiều ô tô đỗ dọc đường gây ùn ứ giao thông...

img

Cảnh chen lấn khi khai báo diễn ra nhiều thời điểm do lưu lượng phương tiện, tài xế qua lại gia tăng.

img

Người từ “vùng đỏ” về vừa phải có kết quả xét nghiệm vừa phải chờ đưa về cách ly 7 ngày, còn các vùng khác tự giám sát y tế ở nhà 7 ngày và khai báo y tế theo công văn của Bộ Y tế.

img

Theo nhận định lực lượng chốt Covid-19 Lăng Cô, hiện tượng tắc tại chốt có thế do hôm nay là chủ nhật nên nhiều người có nhu cầu ra Huế để học tập, công tác...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.