Pháp luật

Tài xế, chủ xe bức xúc vì giá “tài bo” ở Móng Cái vẫn cao ngất ngưởng

16/02/2022, 17:16

Giá dịch vụ lái xe chuyên trách (“tài bo”) tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh từ 2- 2,5 triệu, trong khi theo quy định chỉ có 600.000.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, nhiều đơn vị vận tải, lái xe chuyên trách (“tài bo”), “nhà luật” và đơn vị kinh doanh vận tải cho biết: Tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh hiện nay, tuy hàng hóa nông sản, thủy hải sản đang bị tạm dừng thông quan nhưng các loại hàng hóa khác như linh kiện điện tử, hàng gia công của các doanh nghiệp, khu công nghiệp vẫn được duy trì bình thường qua biên giới.

Theo đó, các “nhà luật” (một dạng "cò" thủ tục hành chính) vẫn thu giá dịch vụ “tài bo” của lái xe, đơn vị vận tải xuất khẩu hàng hóa với mức từ 2 đến 2,5 triệu đồng/xe/ngày.

img

Chỉ điều khiển xe khoảng 500m đến giữa Cầu Bắc Luân 2 giao cho lái xe Trung Quốc nhưng giá dịch vụ "tài bo" vẫn duy trì từ 2 đến 2,5 triệu đồng/xe/ngày.

Tuy nhiên, do trước, trong và sau Tết, số lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu chưa cao nên chưa xảy ra tình trạng ùn ứ. Các xe đều được xuất khẩu qua biên giới trong ngày, không phát sinh tình trạng lưu ca “tài bo” như các tháng cuối năm 2021.

Các đơn vị kinh doanh vận tải và “tài bo” cũng cho biết, khi phương tiện hoàn thành xuất khẩu hàng hóa trở về, giá dịch vụ “tài bo” đưa xe từ đường biên giới về nội địa bằng một nửa giá dịch vụ “tài bo” đưa xe đến cửa khẩu.

Tại cửa khẩu không còn tình trạng chèn ép, tự ý nâng giá, ép tài xế, nhà xe đưa "tiền luật" cao ngất ngưởng. Lý do là vì hiện nay các loại hàng hóa xuất nhập khẩu đều được thực hiện chính ngạch, thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, không bị các "nhà luật" lợi dụng. Tuy nhiên giá thuê dịch vụ “tài bo” qua biên giới vẫn chưa thay đổi.

“Hiện tôi được “nhà luật” điều động, trả mức giá 1 triệu đồng/xe/ngày xuất khẩu với nhiệm vụ nhận xe, điều khiển xe đi khoảng 500m đến giữa cầu Bắc Luân 2 để giao cho “tài bo” Trung Quốc.

Khi xe về, tôi lại đến giữa cầu nhận xe, điều khiển về với giá 500 nghìn đồng/xe/ngày. Còn thực tế “nhà luật” thu của tài xế, đơn vị vận tải thế nào thì tôi không biết”, tài xế N.V.D, lái xe chuyên trách tại Cửa khẩu Bắc Luân 2 nói.

Xác nhận thông tin trên, “nhà luật” Đ.V.C, tại Cửa khẩu Bắc Luận 2 cho biết: “Hiện nay giá dịch vụ “tài bo” điều khiển xe đến giữa cầu Bắc Luân 2 là từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng/chuyến, tùy thời điểm trong ngày có nhiều hay ít “tài bo” làm nhiệm vụ.

Trước đó, thời điểm có nhiều xe nông sản, xảy ra tình trạng ách tắc, giá "tài bo" đã lên đến mức từ 3-4 triệu đồng/xe/ngày, cao gấp khoảng 2 lần thời điểm hiện tại. Mức giá này là phổ biến, do “nhà luật” ấn định, “tài bo” và đơn vị vận tài không được thỏa thuận trước”.

Trước đó, Báo Giao thông đăng tải loạt bài điều tra về việc mua bán lốt xe, ép tài xế, chủ xe nộp tiền "đóng luật" tại một số cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Sau đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã lập tức vào cuộc, chỉ đạo Công an tỉnh này điều tra. Đến nay đã có 6 bị can, trong đó có 1 cán bộ hải quan tỉnh Lạng Sơn, 2 cán bộ Đội quản lý trật tự huyện Cao Lộc bị khởi tố vì đưa, nhận hối lộ.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã giải thể đội ngũ “tài bo” tại Cửa khẩu Tân Thanh để giao cho doanh nghiệp quản lý, điều hành.

Riêng tại Quảng Ninh, đến nay cơ quan công an vẫn đang tiến hành điều tra. Đội ngũ "tài bo" tại các cửa khẩu trên địa bàn TP Móng Cái vẫn do Ban quản lý cửa khẩu Móng Cái quản lý.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Ban Quản lý Cửa khẩu Móng Cái khẳng định: Hiện nay, giá dịch vụ “tài bo” vẫn do các đơn vị, cá nhân tự thỏa thuận. Tuy nhiên, UBND TP Móng Cái quy định không được quá 600 nghìn đồng/chuyến xe xuất, nhập khẩu.

Trước thông tin phản ánh của PV, sáng 16/2, Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái và Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Đông Hưng, Quảng Đông, Trung Quốc đã tiến hành hội đàm, thống nhất: Cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc sẽ tổ chức quản lý tập trung đối với đội ngũ lái xe chuyên trách tại 2 bên cửa khẩu.

Cụ thể, cả 2 bên biên giới đều phải xây dựng phương án quản lý “tài bo” tập trung, thống nhất phương án ăn, nghỉ, sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ tập trung, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với mức giá thống nhất, phù hợp tại cả 2 bên biên giới.

“Theo phương án xây dựng, ngày mai (17/2), Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái sẽ tổ chức hiệp thương giữa các lực lượng chức năng, đơn vị có hoạt động xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để đưa ra phương án, mức giá dịch vụ phù hợp nhất đối với dịch vụ “tài bo”.

Kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ thông báo đến Báo Giao thông theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh”, lãnh đạo Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái nói.

“Tài bo” là cách gọi lực lượng lái xe chuyên trách tại các cửa khẩu. Những người này được giao nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa từ bãi thông quan đến cột mốc giao cho lái xe Trung Quốc.

Họ có thể là lao động tự do, là người địa phương được các ban quản lý cửa khẩu tuyển dụng, cấp thẻ lái xe.

Tuy nhiên, hoạt động của các “tài bo” phụ thuộc hoàn toàn vào các “nhà luật” tại cửa khẩu.

Họ có được thuê chở hàng hay không, trả công bao nhiêu là tuỳ thuộc vào các “nhà luật”. Bởi chỉ “nhà luật” mới biết được các xe nào đi/về cửa khẩu, khi nào chuẩn bị được thông quan.

Trong số những khoản “nhà luật” yêu cầu lái xe, đơn vị vận tải chở hàng xuất khẩu qua biên giới phải thanh toán, có một khoản gọi là tiền “tài bo”.

Theo điều tra của Báo Giao thông, thời điểm trước Tết Nhâm Dần, khi xảy ra tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, khoản này có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Nếu các tài xế, nhà xe không chi tiền sẽ bị giữ xe, giữ giấy tờ. Đây là khoản thu khiến các tài xế, chủ xe cực kỳ bức xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.