Pháp đình

Tài xế container suýt chẹt chết CSGT sẽ bị truy tố tội gì?

02/07/2017, 07:11

Cơ quan chức năng có đủ căn cứ để truy tố bị can Châu tội chống người thi hành công vụ…

tài xế

Bị can Lưu Văn Châu - người điều khiển xe container suýt chẹt chết Thượng úy Đức

Chiều 1/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, TS. LS Nguyễn Trọng Hải – Trưởng văn phòng luật sư Trọng Hải và cộng sự, đoàn luật sư tỉnh Nghệ An về vụ việc tài xế Lưu Văn Châu (SN 1991, trú ở thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) – người điều khiển xe container suýt chẹt chết Thượng úy Nguyễn Anh Đức, thuộc tổ tuần tra phía Bắc, Phòng CSGT Hà Tĩnh trên QL1A, đoạn qua xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) hôm 30/6.

Theo luật sư Hải, hành vi của bị can Lưu Văn Châu rất nghiêm trọng, xâm hại hoạt động bình thường (tuần tra, kiểm soát giao thông) của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền đang thực thi công vụ.

thượng úy Đức đang được theo dõi, điều trị tại bện

Thượng úy Đức đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Việt Đức Hà Nội

Hành vi đó gây hậu quả nghiêm trọng, Thượng úy Nguyễn Anh Đức bị chấn thương nặng, do đó việc cơ quan điều tra, Công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thực hiện các hoạt động tố tụng như khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo Điều 257, Bộ Luật Hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ” và tiến hành bắt khẩn cấp đối với bị can Lưu Văn Châu là hoạt động tố tụng cần thiết nhằm đảm bảo việc điều tra, xử lý đối với bị can. Đó là hoạt động bình thường, đúng với quy định của pháp luật về hoạt động tố tụng.

“Hành vi của bị can Châu là khá manh động, nó có thể dẫn đến tác hại, hậu quả rất lớn cho người thực thi công vụ. Các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm để có tính giáo dục, phòng ngừa, răn đe. Bằng những hình ảnh mà camera giám sát hành trình xe phía sau quay lại thì về mặt chứng cứ thu thập được là khá toàn diện về hành vi của bị can Châu. Đặc biệt là hành động đánh lái, lắc xe để Thượng úy Đức rơi xuống đường. Có thể nói, đến thời điểm này, Thượng úy Đức không chết là nằm ngoài ý muốn của người thực hiện hành vi phạm tội”, luật sư Hải cho hay.

Về tội danh, luật sư Hải chia sẻ: Hiện tại, có nhiều quan điểm pháp lý khác nhau: có những ý kiến cho rằng cần phải khởi tố về tội Giết người; cũng có quan điểm cho rằng cần phải khởi tố về tội Cố ý gây thương tích… Nhưng xét thấy về mặt khách quan, căn cứ vào những chứng cứ đã thu thập ban đầu (đặc biệt là hình ảnh ghi lại từ camera giám sát hành trình của xe đi sau), ban đầu Cơ quan CSĐT, Công an huyện Can Lộc khởi tố bị can đối với tội “Chống người thi hành công vụ” theo điều 257 Bộ Luật Hình sự năm 1999 (Sửa đổi, bổ sung một số điều Bộ luật Hình sự năm 2009)  là có và đủ căn cứ. Còn trong quá trình điều tra, tùy diễn biến của tình hình, hậu quả thì cơ quan điều tra có thể khởi tố những tội danh bổ sung.

hiện trường xảy ra vụ việc 1

Hiện trường xảy ra vụ bị can Châu điều khiển xe container suýt chẹt chết Thượng úy Đức

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 16h40 ngày 30/6, Tổ tuần tra CSGT Hà Tĩnh phát hiện xe container BKS 77C – 016.47 kéo theo rơmoóc BKS 77R – 001.37, do tài xế Lưu Văn Châu (SN 1991, trú ở thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) điều khiển di chuyển trên QL1A, hướng Nam – Bắc đoạn qua địa phận xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vi phạm tốc độ.

Tổ tuần tra đã ra hiệu lệnh dừng xe, tài xế cũng đã chấp hành dừng và xuống xe. Tuy nhiên, khi được lực lượng CSGT cho biết là xe đã vi phạm tốc độ theo quy định thì lái xe cãi lại đồng thời không xuất trình giấy tờ mà nhảy lên xe nổ máy lao đi. Lúc đó, Thượng úy Nguyễn Anh Đức và Thượng úy Lê Hồ Việt Anh (đều thuộc Phòng CSGT, Công an Hà Tĩnh) đang đứng trước đầu xe.

Thượng úy Anh bị húc văng ra ngoài bị thương nhẹ, Thượng úy Đức thì bám được vào gương chiếu trước đầu xe. Chạy được khoảng 300m thì lái xe đánh lái làm Thượng úy Đức rơi xuống đường, đập đầu xuống dải phân cách giữa đường.

Thượng úy Đức được chuyển ra Bệnh viện Đa khoa Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) để cấp cứu, sau đó chuyển ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An. Tại đây, Thượng úy Đức được các bác sỹ tiên lượng xấu và cho chuyển lên Bệnh viện Việt Đức Hà Nội để điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.