Pháp đình

Tài xế container tông Innova đi lùi trên cao tốc được giảm án tù

02/11/2018, 20:22

TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù giam, giảm so với án đầu.

45173641_244411079564170_2544180068842733568_n

Quang cảnh phiên tòa xét xử vụ lùi xe gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người tử vong trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Khoảng 18h15 chiều 2/11, sau 2 ngày xét xử (1-2/11) và thời gian nghị án, Chủ tọa phiên tòa đã đọc quyết định của tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên về xét xử phúc thẩm vụ án hình sự về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” đối với hai bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, Trung Nghĩa, Yên Phong, Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) trong vụ lùi xe gây TNGT trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người tử vong.

HĐXX cho rằng Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30 m mới phát hiện Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

Tuy nhiên, HĐXX thấy cần giảm một phần hình phạt cho các bị cáo để động viên, sớm cho các bị cáo trở về với xã hội. Vì vậy, tòa tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù (giảm 2 năm so với án sơ thẩm). Về phần dân sự, tòa thấy cần tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho 1 gia đình bị hại. Bị cáo Sơn chịu 2/3, Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại.

Trước đó, sau khi kết thúc phần tranh tụng, HĐXX đã cho hai bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Bị cáo Ngô Văn Sơn nói: “Bị cáo có lỗi nhưng không thể một mình làm nên tội. Bị cáo ngoảnh mặt xin lỗi các gia đình bị hại và cảm ơn các gia đình bị hại đã xin cho bị cáo. Bị cáo xin lỗi gia đình bị cáo, bị cáo sai. Bị cáo xin lỗi nhân dân thôn Đông Mai nói riêng và xin lỗi nhân dân cả nước. Bị cáo xin HĐXX xem xét sáng suốt, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được trở về cuộc sống làm kinh tế đền bù cho các gia đình bị hại. Bị cáo cảm ơn tất cả mọi người”.

Được nói lời sau cuối tại phiên tòa, bị cáo Lê Ngọc Hoàng nói: “Bị cáo xin được gửi lời chia buồn từ trong đáy lòng đến gia đình người bị hại, những nạn nhân và người còn sống. Bị cáo xin cảm ơn gia đình bị cáo, các đồng nghiệp lái xe trên toàn đất nước Việt Nam đã chia sẻ từ tinh thần đến vật chất cho bị cáo. Bị cáo cảm ơn bốn luật sư đã có tấm lòng nghĩa hiệp đến đây bào chữa cho bị cáo vô điều kiện. Một bản án có thể làm hồi sinh 1 cuộc đời, bị cáo mong muốn HĐXX xem xét các tình tiết từ đầu đến cuối của vụ án để có 1 quyết định sáng suốt. Bị cáo khẳng định, bị cáo không có lỗi”.

Trước đó, ngày 9-10/5, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 3 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999 với mức hình phạt đối với bị cáo Sơn là 10 năm tù, bị cáo Hoàng là 8 năm tù. Đồng thời, 2 bị cáo phải bồi thường cho các nạn nhân và người bị hại với tổng số tiền hơn 1,4 tỉ đồng. Trong đó, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền gần 940 triệu đồng và bị cáo Lê Ngọc Hoàng, phải bồi thường 469 triệu đồng.

Tuy nhiên, Lê Ngọc Hoàng có hợp đồng lao động với Công ty TNHH Hiếu Thảo, xe ô tô gây tai nạn đang thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hiếu Thảo. Do vậy, Công ty Hiếu Thảo phải chịu trách nhiệm bồi thường thay cho Lê Ngọc Hoàng.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, vào sáng ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS 99A - 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

Khoảng 15h30 cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, bị cáo bật xi nhan phải, điều khiển ô tô vào lề đường ngoài cùng bên phải để cháu bé xuống nôn do say xe. Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R - 004.65 do Hoàng lái tông trúng.

Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương. Theo cáo buộc, Sơn chở quá số người quy định. Ngoài ra, bị cáo còn vi phạm Luật giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện đỗ, lùi xe trên đường cao tốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.